Sản lượng dầu Venezuela giảm 30.000 thùng sau vụ nổ đường ống

15:27 | 26/03/2021

|
(PetroTimes) - Một vụ nổ đường ống dẫn khí tự nhiên ở Venezuela đã buộc PDVSA phải cắt giảm 30.000 thùng sản lượng dầu thô mỗi ngày, lưu ý rằng vụ nổ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất loại dầu nặng phổ biến Merey 16 của nước này.
Sản lượng dầu Venezuela giảm 30.000 thùng sau vụ nổ đường ống

Theo đó, một đoạn đường ống, vận chuyển khí đồng hành từ các mỏ dầu đến một nhà máy, đã phát nổ vào ngày 20/3. Chính quyền của Tổng thống Maduro cho rằng, vụ nổ này là một vụ tấn công khủng bố.

Khi đó, Reuters đưa tin rằng PDVSA đã buộc phải tạm dừng hoạt động tại nhà máy để ngăn chặn đám cháy và đánh giá thiệt hại.

Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng mới nhất của OPEC nói rằng, Venezuela đã sản xuất khoảng 521.000 thùng dầu thô/ngày vào tháng trước. Con số này giảm so với mức trung bình 796.000 thùng/ngày của năm 2019 nhưng cao hơn mức trung bình 500.000 thùng/ngày của năm 2020.

Caracas đã cam kết tăng sản lượng lên tới 1,5 triệu thùng/ngày trong năm nay. Để đạt được mục tiêu đó, chính quyền của Tổng thống Maduro thậm chí còn sẵn sàng mời các công ty nước ngoài quay trở lại và chấm dứt sự độc quyền của PDVSA trong ngành dầu mỏ Venezuela.

Hãng Bloomberg gần đây dẫn nguồn tin cho hay, các nhà quản lý của công ty dầu mỏ nước ngoài đang thảo luận về việc trở lại quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới này.

Trên thực tế, xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Venezuela đã giảm mạnh vào năm 2020 xuống mức thấp nhất trong 77 năm, do Mỹ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Caracas.

Năm ngoái, xuất khẩu dầu của Venezuela giảm 37,5%, chỉ đạt 626.534 thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1940.

Phần lớn kế hoạch xoay chuyển tình thế của Tổng thống Maduro phụ thuộc vào việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, song, chính quyền Tổng thống Biden đã báo hiệu rằng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu chính phủ ở Caracas thực hiện một số bước quan trọng để giải quyết những bất đồng của mình với phe đối lập.

Bình An