Exxon hoàn tất việc mua lại Pioneer

17:00 | 06/05/2024

|
(PetroTimes) - Ông lớn Exxon Mobil đã hoàn tất việc mua lại Pioneer Natural Resources, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực năng lượng Mỹ.
Exxon hoàn tất việc mua lại Pioneer

Với mức giá 60 tỷ USD, đây được xem là một trong những thương vụ mua lại dầu khí lớn nhất, định hình lại cục diện của ngành.

Việc hoàn tất siêu thương vụ này củng cố đáng kể sự hiện diện của Exxon tại Lưu vực Permian. Động thái chiến lược này sẽ nhân đôi dấu ấn của Exxon trong khu vực một cách hiệu quả, củng cố vị thế của công ty này với tư cách là công ty thống trị tại một trong những khu vực khai thác dầu nhiều nhất nước Mỹ.

Thượng vụ này trao cho Exxon quyền tiếp cận hơn 1,4 triệu mẫu đất thực ở lưu vực Delaware và Midland tại Permian.

Theo dự đoán của Exxon, sự kết hợp này sẽ giúp tăng sản lượng đáng kể lên tới 1,3 triệu thùng/ngày. Trong tương lai, Exxon dự đoán sẽ có sự tăng trưởng hơn nữa, với sản lượng được dự báo sẽ đạt mức ấn tượng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2027, nhấn mạnh giá trị chiến lược lâu dài của thương vụ mua lại này.

Tuy nhiên, con đường hoàn tất thỏa thuận mang tính bước ngoặt này không phải là không có những thách thức. Để đảm bảo nhận được sự chấp thuận theo quy định từ các cơ quan chống độc quyền, Exxon đã có những nhượng bộ nhằm giải quyết những lo ngại về cạnh tranh thị trường. Một thỏa hiệp đáng chú ý liên quan đến thỏa thuận là không bổ nhiệm Scott Sheffield, cựu giám đốc điều hành của Pioneer vào ban Giám đốc.

Quyết định này được đưa ra sau những cáo buộc chống lại Sheffield và Pioneer, cáo buộc họ thông đồng với các quan chức của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để thao túng giá dầu.

Những cáo buộc này đã được chuyển đến Bộ Tư pháp Mỹ, làm tăng thêm sự phức tạp cho thương vụ, đòi hỏi Exxon phải xử lý thông qua sự giám sát của cơ quan quản lý.

Bất chấp những trở ngại này, việc Exxon hoàn tất thành công thương vụ mua lại Pioneer nhấn mạnh cam kết mở rộng chiến lược và củng cố vị thế của Exxon như một công ty chủ chốt trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Bình An

OP