Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/5: Giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến

08:53 | 06/05/2024

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/5: Giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 6/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,16 USD/thùng - tăng 0,06%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83 USD/thùng - tăng 0,05%.

Tuần trước, giá dầu ghi nhận đà giảm mạnh với chuẩn dầu Brent giảm hơn 7%, dầu WTI giảm 6,8%. Sự trượt dốc của giá dầu chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas, dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cao Fed sẽ lùi thời hạn cắt giảm lãi suất từ tháng 6 sang tháng 9, sản lượng và tồn kho dầu thô tăng vọt của Mỹ.

2. Dữ liệu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng lên 7,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 26/4, một sự thay đổi mạnh so với mức giảm 6,4 triệu thùng được công bố vào tuần trước, đánh dấu mức tồn kho cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, Standard Chartered dự đoán rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ ghi nhận mức giảm tồn kho lớn nhất trong nửa đầu năm 2024 vào tháng 5 và tháng 6, ngụ ý rằng chúng ta đã bước vào một giai đoạn quan trọng đối với các nguyên tắc cơ bản về dầu mỏ sẽ quyết định liệu thị trường sẽ thắt chặt hơn nữa hay gây thất vọng.

3. Mỹ cho biết Nga đang vi phạm các giới hạn do Liên hợp quốc áp đặt đối với tổng số chuyến hàng nhiên liệu đến Triều Tiên, báo hiệu nước này đang chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể liên quan đến việc tạo điều kiện cho Bình Nhưỡng tiếp cận các sản phẩm dầu mỏ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt giới hạn 500.000 thùng cung cấp hàng năm tất cả các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK), trong nỗ lực hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

4. Thị trường khí đốt tự nhiên đã ghi nhận mức tăng đột biến trong tuần vừa qua với giá Henry Hub tăng 24% lên 2,06 USD/MMBtu khi châu Âu cân nhắc cắt giảm thêm khí đốt của Nga.

Tháng trước, Giám đốc năng lượng EU Kadri Simson đã ra tín hiệu rằng nhà điều hành EU "không quan tâm" đến việc thúc đẩy Kiev gia hạn hợp đồng 5 năm với Moscow, nơi chịu trách nhiệm cung cấp khoảng 5% lượng khí đốt của châu Âu.

5. Áp thuế đối với các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn có thể thúc đẩy tài chính khí hậu lên tới 900 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải có mức tài trợ khí hậu cao hơn để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu toàn cầu và đạt được quá trình chuyển đổi xanh, nhưng việc tìm kiếm số tiền này không quá dễ dàng.

Bình An