Sản lượng dầu của Libya tăng hơn gấp đôi trong tháng 11

13:19 | 16/12/2020

|
(PetroTimes) - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết sản lượng dầu của Libya đã tăng hơn gấp đôi vào tháng trước sau một lệnh ngừng bắn được ký kết tại quốc gia vốn bất ổn trong nhiều năm.
Sản lượng dầu của Libya tăng hơn gấp đôi trong tháng 11
Một cơ sở dầu khí ở Libya

Tổng sản lượng của các thành viên OPEC đã tăng khoảng 0,7 triệu thùng/ngày (MMb/ngày) trong tháng 11, lên 25,109 MMb/ngày, theo các nguồn gián tiếp được trích dẫn trong báo cáo hàng tháng của OPEC.

Sự gia tăng này chủ yếu là do sản lượng của Libya tăng 656.000 thùng/ngày, tăng hơn gấp đôi trong một tháng, đạt 1.108 MMb/ngày vào tháng 11. Sản lượng của nước này vẫn chỉ là 155.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Libya rơi vào hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gadhafi sụp đổ vào năm 2011 và sản lượng dầu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng bất ổn trong những năm gần đây. Hai chính quyền đang tranh giành quyền lực ở đất nước này, trong bối cảnh có những tác động từ bên ngoài: Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA) ở Tripoli, được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận, và một chính quyền được Khalifa Haftar hậu thuẫn. Sau thất bại của cuộc tấn công do nguyên soái Haftar phát động vào tháng 4/2019 để chiếm Tripoli, hai phe đã ký một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn vào tháng 10 và tìm ra con đường đối thoại, được LHQ khuyến khích.

Libya cũng là một trong những nước OPEC được miễn hạn ngạch giảm sản lượng, vào thời điểm mà các thành viên của OPEC và các đồng minh của họ trong OPEC+, đặc biệt là Nga, đang tự nguyện hạn chế sản xuất để hỗ trợ giá cả. Các thành viên OPEC+ vào đầu tháng 12 đã đồng ý từ ngày 1/1/2021 sẽ tăng 500.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, nhu cầu dầu mỏ do đại dịch Covid-19 suy giảm, sẽ vẫn không chắc chắn trong năm tới, OPEC cảnh báo trong báo cáo hôm thứ Hai (14/12). Nhu cầu dầu thế giới vào năm 2021 do đó đã được điều chỉnh giảm 0,35 Mb/ngày xuống còn 5,90 Mb/ngày.

"Sự không chắc chắn vẫn còn, chủ yếu liên quan đến sự phát triển của đại dịch Covid-19 và việc triển khai vắc-xin, cũng như các tác động của Covid-19 đối với hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải", báo cáo lưu ý.

Libya đang làm OPEC+ Libya đang làm OPEC+ "đau đầu"
Total muốn tăng cường đầu tư vào ngành dầu mỏ LibyaTotal muốn tăng cường đầu tư vào ngành dầu mỏ Libya
Ngành dầu mỏ Libya phục hồi nhanh hơn dự kiếnNgành dầu mỏ Libya phục hồi nhanh hơn dự kiến
Ngành dầu mỏ Libya phục hồi nhanhNgành dầu mỏ Libya phục hồi nhanh

Nh.Thạch

AFP