Ngành dầu mỏ Libya phục hồi nhanh

20:11 | 14/11/2020

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu mỏ của Libya đã đạt 1,215 triệu thùng/ngày - tín hiệu cho thấy ngành công nghiệp này đang phục hồi nhanh hơn dự kiến.
Cảng dầu Marsa al-Hariga của Libya.
Cảng dầu Marsa al-Hariga của Libya.

Sau khi lực lượng ở miền Đông Libya dỡ bỏ lệnh phong tỏa các cơ sở dầu mỏ, sản lượng dầu của Libya đã tăng trưởng ổn định. Tính đến ngày 7/11, sản lượng khai thác của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã đạt mức 1,04 triệu thùng/ngày.

Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla cho biết, sản lượng của đơn vị này có thể tăng lên 1,3 triệu thùng/ngày trong vòng 1 tháng tới. Trước năm 2011, Libya từng sản xuất được khoảng 1,6 triệu thùng dầu/ngày.

Sự phục hồi của ngành dầu mỏ Libya, trong bối cảnh sản lượng có thời điểm chỉ đạt mức 100.000 thùng/ngày hồi đầu tháng 9, đã khiến nhiều nhà phân tích bất ngờ, cũng như tạo ra thách thức không nhỏ đối với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh (OPEC+).

OPEC+ dự kiến tổ chức cuộc họp Ủy ban giám chung cấp Bộ trưởng (JMMC) vào ngày 17/11 tới nhằm xem xét về đề xuất thay đổi hạn ngạch, trước khi nhóm chính thức họp vào cuối tháng này.

OPEC+ được cho là đang cân nhắc kéo dài mức cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày thêm 3-6 tháng, thậm chí có thể giảm sản lượng xuống thấp hơn nữa, trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya đang phục hồi nhanh và nguy cơ nhu cầu tiêu thụ yếu do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bình An