Ngành dầu mỏ Libya phục hồi nhanh hơn dự kiến

12:09 | 15/11/2020

|
Truyền thông Bắc Phi ngày 13/11 dẫn nguồn tin từ ngành dầu mỏ Libya cho biết sản lượng dầu mỏ của quốc gia này đã đạt 1,215 triệu thùng/ngày, một tín hiệu cho thấy ngành công nghiệp “vàng đen” của Libya đang phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Sau khi các lực lượng ở miền Đông nước này từng bước dỡ bỏ lệnh phong tỏa cơ sở dầu mỏ, kể từ cuối tháng Chín vừa qua, sản lượng dầu của Libya đã tăng trưởng ổn định. Tính đến ngày 7/11, sản lượng của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đạt mức 1,04 triệu thùng/ngày.

Công ty Dầu khí Ras Lanuf ở Ras Lanuf, Libya.
Công ty Dầu khí Ras Lanuf, Libya. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla cho biết sản lượng của tập đoàn này có thể tăng lên 1,3 triệu thùng/ngày trong vòng 1 tháng tới. Trước năm 2011, Libya sản xuất khoảng 1,6 triệu thùng dầu/ngày.

Sự phục hồi nhanh của ngành dầu mỏ Libya, trong bối cảnh sản lượng có thời điểm chỉ đạt mức 100.000 thùng/ngày hồi đầu tháng 9/2020, đã khiến nhiều nhà phân tích bất ngờ, cũng như tạo ra thách thức không nhỏ đối với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (còn gọi là nhóm OPEC+).

Theo kế hoạch OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp ủy ban chung vào ngày 17/11 tới nhằm xem xét về đề xuất thay đổi hạn ngạch sản lượng, trước khi các bộ trưởng dầu mỏ nhóm họp vào cuối tháng này. Hiện có thông tin cho biết OPEC+ đang cân nhắc kéo dài mức cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày thêm 3-6 tháng, thậm chí có thể hạ sản lượng xuống thấp hơn nữa, trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya đang phục hồi và nguy cơ nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu yếu hơn do diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Không tương thích với mục tiêu khí hậuKhông tương thích với mục tiêu khí hậu
Xuất khẩu xăng dầu của châu Âu sang Trung Đông tăng mạnhXuất khẩu xăng dầu của châu Âu sang Trung Đông tăng mạnh
Pertamina khắc phục xong sự cố tràn dầu tại đảo JavaPertamina khắc phục xong sự cố tràn dầu tại đảo Java