Nhiều khách hàng lớn không đạt được thỏa thuận bồi thường dầu bẩn với Transneft

11:10 | 29/10/2020

|
(PetroTimes) - Một năm rưỡi sau vụ ô nhiễm dầu tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay xảy ra với đường ống Druzhba, Transneft mới chỉ đạt được thỏa thuận bồi thường thiệt hại với một số khách hàng, bao gồm Total, Vitol, MOL (Hungary) về mức độ chi trả 15 USD/thùng, với Shell, quá trình đàm phán gần như cũng đã xong.
Transneft và Rosneft đền bù bao nhiêu cho Total khi giao dầu nhiễm bẩn?Transneft và Rosneft đền bù bao nhiêu cho Total khi giao dầu nhiễm bẩn?
Transneft đưa toàn bộ Đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (VSTO) vào hoạt động với công suất tối đa trước 10 nămTransneft đưa toàn bộ Đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (VSTO) vào hoạt động với công suất tối đa trước 10 năm
1849-a3

Tuy nhiên, hàng loạt các khách hàng khác chưa đồng ý với phương án bồi thường của Transneft - hạn chế mức trần 15 USD/thùng, bao gồm Rosneft Deutschland (công ty con của Rosneft tại Đức), Eni, Trafigura và Glencore, những khách hàng này đã nhận khoảng 1 triệu tấn trong tổng số 5 triệu tấn dầu bẩn và đang yêu cầu mức bồi thường cao gấp 2-3 lần do mức độ bẩn và điều kiện giao hàng khác nhau.

Hàm lượng clo phân bố không đều giữa các lô hàng xuất từ cảng Ust-Luga cuối tháng 4 - đầu tháng 5 (giao động từ 30 - 300 ppm). Do vậy, một số nhà máy phải pha trộn thêm với dầu sạch để đưa về trạng thái sử dụng được, một số khác không thể xử lý theo cách tương tự vì nồng độ ô nhiễm quá cao. Các công ty thương mại, ngoài tiền phạt theo hợp đồng (về chất lượng), buộc phải thanh toán thêm tiền phạt của chủ tàu và tiền chờ đợi bốc hàng. Khách hàng nhận dầu thông qua đường ống như nhà máy lọc dầu Rosneft Deutschland cũng không đồng ý với mức bồi thường mà Transneft đưa ra, chỉ ra những tổn thất nhà máy phải gánh chịu bổ sung như: lưu kho dầu bẩn, hư hỏng thiết bị và sụt giảm khối lượng tinh chế.

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp này rất khó chứng minh chi tiết thiệt hại, và như vậy 15 USD/thùng tốt hơn là không có gì, quá trình kiện tụng có thể kéo dài nhiều năm. Sau khi xảy ra sự cố, Transneft đã trích lập quỹ bồi thường lên tới 550 triệu USD và đến nay đã chi trả được hơn 110 triệu USD cho các khách hàng đồng ý nhận. Transneft cũng đã trích lập bổ sung quỹ bồi thường, dự phòng sau khi đồng rúp mất giá hơn 22% trong năm 2020.

Viễn Đông