Transneft và Rosneft đền bù bao nhiêu cho Total khi giao dầu nhiễm bẩn?

14:57 | 14/10/2020

|
(PetroTimes) - Transneft, công ty độc quyền quản lý và khai thác đường ống dẫn dầu ở Nga và Rosneft, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu của Nga, đã bồi thường cho Total liên quan đến việc vận chuyển dầu bị nhiễm bẩn qua đường ống Druzhba vào năm 2019, Transneft cho biết hôm 13/10.
4152-51529018-101
Đường ống Druzhba

“Transneft, Rosneft và Total đã đạt được một thỏa thuận liên quan đến khối lượng dầu được giao bằng đường ống cho nhà máy lọc dầu Leine của Đức, thuộc sở hữu của tập đoàn Total”, Transneft cho biết trong một tuyên bố, trong đó không đề cập đến số tiền hoàn trả. Đây là khoản tiền đền bù cho việc vận chuyển dầu bị nhiễm bẩn thông qua đường ống Druzhba vào tháng 4/2019, một trong những đường ống dài nhất thế giới, đến một số quốc gia bao gồm Đức, Slovakia và Ba Lan.

Việc phát hiện ra dầu kém chất lượng của Nga do bị nhiễm clorua đã dẫn đến việc nguồn cung bị gián đoạn vào mùa xuân năm 2019. Mặc dù thông cáo báo chí không nêu rõ số tiền trả cho Total, nhưng người ta biết rằng Transneft đã cam kết hoàn trả lên tới 15 đô la cho mỗi thùng dầu nhiễm bẩn đã được giao, và đã dành ra hơn 20 tỷ rúp để làm việc này.

Tổng cộng, trong nửa đầu năm 2020, Transneft đã trả 5,2 tỷ rúp (52,3 triệu euro) liên quan đến sự cố này.

Sự cố nhiễm bẩn này làm ô nhiễm vài triệu tấn dầu, khiến xuất khẩu của Nga giảm và ảnh hưởng đến kết quả của Rosneft trong quý 2/2019. Nó cũng gây ra một cuộc xung đột lớn khác giữa Rosneft và Transneft.

Chủ tịch Nikolai Tokarev của Transneft đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng việc nhiễm bẩn đã xảy ra trong một nhóm tư nhân có nhiệm vụ thu gom dầu từ các nhà sản xuất nhỏ ở vùng Samara và vận chuyển đến các đường ống.

Con yêu con ghét của Tổng thống PutinCon yêu con ghét của Tổng thống Putin
Transneft kết thúc thỏa thuận bồi thường đối với Surgutneftegaz và TotalTransneft kết thúc thỏa thuận bồi thường đối với Surgutneftegaz và Total
Transneft bồi thường 23 tỷ rúp trong vụ dầu thô của Nga bị nhiễm bẩnTransneft bồi thường 23 tỷ rúp trong vụ dầu thô của Nga bị nhiễm bẩn
Rosneft yêu cầu Transneft bồi thường do sản lượng vận chuyển dầu suy giảmRosneft yêu cầu Transneft bồi thường do sản lượng vận chuyển dầu suy giảm

Nh.Thạch

RT