Người Nga nói gì về sự cố đường ống Nord Stream

19:49 | 27/09/2022

|
(PetroTimes) - Ngay sau sự cố của đường ống dẫn khí Nord Stream, truyền thông đưa ra thông báo của cơ quan quản lý đường ống Nord Stream AG, nói với các phóng viên rằng: “Vụ phá hủy xảy ra cùng ngày đồng thời trên ba nhánh dẫn khí đốt ngoài khơi của hệ thống Nord Stream là chưa từng có. Hiện vẫn chưa thể ước tính thời gian khôi phục cơ sở hạ tầng của hệ thống dẫn khí đốt”.
Người Nga nói gì về sự cố đường ống Nord Stream
Sơ đồ đường ống khí đốt Nord Stream. Ảnh: Tư liệu.

Sự cố xảy ra với đường ống khí đốt Nord Stream đúng vào thời điểm căng thẳng về năng lượng đang lên rất cao ở Châu Âu, cuộc khủng hoảng gây ra bởi Nga cắt nguồn khí đốt sang Châu Âu và những trừng phạt từ phía Châu Âu ngày càng gia tăng áp lực lên Nga. Cuộc chiến Nga – Ucraine cũng đang thu hút sự quan tâm lo ngại hết sức của cả Châu Âu và thế giới.

Tờ Teknoblog của Nga dẫn lại ý kiến của Tờ Tagesspiegel cho rằng đây là một vụ phá hoại, chứ không thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tagesspiegel phân tích, việc thực hiện một kế hoạch như vậy đòi hỏi phải có huấn luyện và các lực lượng đặc biệt, như thợ lặn hoặc tàu ngầm.

Tagesspiegel đưa ra hai kịch bản trong đó kịch bản thứ nhất đổ cho Ukraine với lý do nước này muốn tăng khối lượng vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua lãnh thổ của mình. Kịch bản thứ hai cho rằng phía Nga có thể liên quan đến vụ việc với lý do gây thêm bất ổn trên thị trường khí đốt và tăng giá trở lại, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Tuy nhiên Tờ báo không đưa ra bất ký bằng chứng nào chứng minh các suy luận của mình.

Cả hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream không thể bị hư hỏng do tai nạn. Đây là kết luận của Phó giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga Aleksey Grivach.

Teknoblog đưa tin, Ông Grivach nói rằng tình huống khẩn cấp xảy ra với đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 giống như một vụ phá hoại của các đối thủ châu Âu đối với khí đốt của Nga. Ông nói với RIA Novosti: “Rất khó để bình luận cho đến khi tất cả các tình huống được làm rõ, nhưng nó giống như một vụ phá hoại cơ sở hạ tầng.”

Cũng từ Teknoblog phân tích ý kiến theo chuyên gia, thì rò rỉ chỉ trên một nhánh đường ống có thể là một tai nạn hoặc hậu quả của một khiếm khuyết. Nhưng không thể trùng hợp cả ba vấn đề cùng một lúc, việc này giống "ý muốn xấu xa của một ai đó." Theo Ông Grivach, việc sửa chữa đường ống dẫn khí đốt có thể mất vài tháng.

Hiện tại, các nguồn tin chính thức từ Kremlin hay Kiev, cũng như ở Châu Âu chưa đưa ra thông báo nào về nguyên nhân sự cố.

Vào thứ Hai, Nord Stream 2 AG đã báo cáo về việc giảm mạnh áp suất đối với dòng khí kỹ thuật trong Nord Stream 2. Sau đó, sự giảm áp suất đã được ghi nhận trên cả hai nhánh của Nord Stream-1. Cơ quan Hàng hải Đan Mạch đã đưa ra cảnh báo cho các tàu về một vụ rò rỉ khí gần đảo Bornholm. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Elena tổng hợp