Nga vẫn theo đuổi cuộc điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

14:46 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova ngày 20/3 cho biết Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc điều tra minh bạch về hành động phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022.
Nga vẫn theo đuổi cuộc điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh TASS

“Chúng tôi sẽ chờ kết quả điều tra. Ngay cả khi các nước phương Tây ngừng điều tra thì vẫn có một cuộc điều tra đang diễn ra ở đây. Trên trường quốc tế, chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết của cuộc điều tra này”, nhà ngoại giao nói với TASS.

Theo bà Zakharova, logic dựa trên thực tế cho thấy Mỹ là bên có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất từ các vụ nổ đường ống Nord Stream. Nhà ngoại giao nhấn mạnh trong giai đoạn tiền trừng phạt, “Nga và các nước thuộc Liên minh châu Âu đã đạt được những kết quả hợp tác tuyệt vời, xây dựng hội nhập thực sự và thiết thực trong lĩnh vực kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lưu ý: “Đây chính xác là một trong những lý do khiến Mỹ bắt đầu nhắm mục tiêu vào các mối quan hệ này”. Bà nói thêm rằng Mỹ đơn giản là không thể chấp nhận được mối quan hệ như vậy giữa Nga và EU và do đó đã thực hiện các biện pháp triệt để để phá vỡ mối quan hệ.

Nga vẫn theo đuổi cuộc điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream
Hiện trường một trong ba vụ nổ đường ống Nord Stream. Ảnh Reuters

Công ty Nord Stream AG vào ngày 27/9/2022, cho biết 3 tuyến đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream 1 và 2 đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Các nhà địa chấn học Thụy Điển ghi nhận 2 vụ nổ dọc đường ống Nord Stream vào ngày 26/9. Văn phòng Tổng công tố Nga đã mở vụ án về hành động khủng bố quốc tế liên quan đến việc phá hoại đường ống. Nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh sau đó đã khẳng định thợ lặn Hải quân Mỹ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Na Uy, đã cài thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, theo tờ New York Times, dẫn lời các quan chức Mỹ, rằng một nhóm “thân Ukraine” nào đó có thể đã thực hiện hành vi phá hoại đường ống dẫn khí.

Nga sẽ không để những kẻ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream lẩn trốnNga sẽ không để những kẻ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream lẩn trốn
Việc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuầnViệc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuần
Điện Kremlin nói gì khi một quốc gia EU ngưng điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?Điện Kremlin nói gì khi một quốc gia EU ngưng điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?

Nh.Thạch

TASS