Nga lên kế hoạch xây dựng tuyến đường ống khí đốt thứ hai tới Trung Quốc

11:48 | 19/05/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom được cho là đang tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt thứ hai sang Trung Quốc.
nga len ke hoach xay dung tuyen duong ong khi dot thu hai toi trung quoc
Lễ khởi công xây dựng tuyến đường ống "Sức mạnh Siberia" thứ nhất hồi tháng 9/2014

Gazprom ngày 18/5 cho biết đang tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt thứ hai sang Trung Quốc, qua đó tăng gấp đôi khối lượng khí đốt mà tập đoàn của Nga có thể cung cấp cho nước này.

Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller tuyên bố: "Mục tiêu của dự án là kết nối cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt phía tây và phía đông của Nga".

Thực tế, ý tưởng về tuyến đường ống vận chuyển khí đốt "Sức mạnh Siberia" thứ hai đã được thảo luận trong những năm gần đây, nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng từ Nga tới Trung Quốc.

Cụ thể, hồi tháng 12/2019, Gazprom đã bắt đầu bơm khí đốt đến vùng đông bắc Trung Quốc thông qua phần đường ống dài hơn 2.000 km nằm ở phía đông Siberia.

Được biết, tuyến đường ống thứ nhất kết nối với các mỏ khí đốt ở miền Đông nước Nga, trong khi, tuyến đường ống mới có thể sẽ kết nối với các mỏ khí ở miền Tây nước này, như mỏ khí trên bán đảo Yamal.

Ông Miller không nhắc tới thời điểm dự kiến xây dựng tuyến đường ống mới, song cho biết nó có thể vận chuyển tới 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm và có thể đi qua Mông Cổ.

Năm 2014, Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận cung cấp 38 tỷ m3 mỗi năm, trong vòng 30 năm với giá trị hợp đồng 400 tỉ USD.

Bình An

rferl