Nga tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới tới Châu Âu

11:00 | 29/01/2024

|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết Nga có thể sử dụng các tuyến đường thay thế để vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đường ống tới châu Âu nếu thỏa thuận trung chuyển khí đốt hiện tại giữa Nga và Ukraine không được gia hạn vào cuối năm 2024.
Nga tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới tới Châu Âu

Tuy nhiên, ông Peskov cảnh báo rằng sẽ có những thay đổi về hậu cần dọc theo chuỗi cung ứng khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu đã rơi vào vực thẳm kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, nhưng một số khách hàng Châu Âu, cụ thể là Trung Âu vẫn tiếp tục nhận khí đốt của Nga qua tuyến đường xuyên Ukraine và đường ống qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine đã phát tín hiệu sẽ không tham gia đàm phán với Nga về việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt.

Trong trường hợp thỏa thuận hết hạn vào cuối năm 2024, câu hỏi đặt ra là làm thế nào lượng khí đốt này sẽ đến các nước Châu Âu, ông Peskov phát biểu trước báo giới.

"Tất nhiên, hiện có các tuyến đường kết nối với Thổ Nhĩ Kỳ, có nguồn cung cấp LNG và nhu cầu hiện nay rất cao", ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm: "Có những tuyến đường thay thế, nhưng trước hết, chúng đều đã được đặt trước quá nhiều và điều này sẽ dẫn đến những thay đổi trong tất cả các chuỗi cung ứng".

Đầu tuần này, Ukraine phủ nhận sẽ tìm cách gia hạn thỏa thuận quá cảnh với Nga.

"Quan điểm của phía Ukraine là rõ ràng: hợp đồng quá cảnh sẽ hết hạn vào cuối năm", văn phòng báo chí của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với Bloomberg News sau khi Slovakia ám chỉ rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

Phía Ukraine cho hay: "Chúng tôi sẽ không nói chuyện với người Nga về việc gia hạn hợp đồng".

Bình An

OP