Brussels sẽ không gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Moscow

16:25 | 16/02/2024

|
(PetroTimes) - Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson phát biểu tại cuộc họp ủy ban Nghị viện EU hôm thứ Năm rằng, EU không có ý định gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Nga qua Ukraine khi hợp đồng này hết hạn vào cuối năm nay.
Brussels sẽ không gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Moscow
Ủy viên Năng lượng Châu Âu, bà Kadri Simson gặp Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng Cơ quan Năng lượng Quốc tế thường niên tại Paris. Ảnh AFP

Điều này xảy ra sau khi bà Simson gặp Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng Cơ quan Năng lượng Quốc tế thường niên tại Paris vào thứ Tư. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, bà nhấn mạnh rằng các nước thành viên EU hiện đang lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt và nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng của họ.

Trong khi đó, ông Galushchenko nói rằng Ukraine “sẽ có cách đối phó nếu quá trình vận chuyển dừng lại”. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc hết hạn hợp đồng này từ hai năm nay. Trọng tâm của chúng tôi là đa dạng hóa nguồn cung và hội nhập với thị trường năng lượng của EU”.

Bất chấp nhiều cam kết của EU về việc ngừng hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga và nhiều lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này liên quan đến cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga vẫn tiếp tục gửi khí đốt tới khối này theo thỏa thuận 5 năm đạt được vào năm 2019.

Tuyến đường quá cảnh qua Ukraine và nhánh TurkStream ở châu Âu là hai tuyến đường ống duy nhất còn lại đưa khí đốt của Nga đến Trung và Tây Âu. Các quan chức Ukraine trước đó giải thích rằng thỏa thuận vận chuyển hiện tại được duy trì do nhu cầu khí đốt của Cộng hòa Séc, Áo và Slovakia.

Tuy nhiên, quyết định không gia hạn hợp đồng vận chuyển hiện tại sẽ làm giảm khả năng tiếp cận khí đốt qua đường ống của EU và có thể làm tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng - bao gồm từ Nga. Trong khi đó, Ukraine có nguy cơ bị mất hàng tỷ USD phí quá cảnh.

Bloomberg gần đây đưa tin rằng Ủy ban Châu Âu đã tiến hành phân tích sơ bộ về các nguy cơ tiềm ẩn từ việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển, bao gồm cả việc lập mô hình năng lực của các con đường khác, chẳng hạn như TurkStream, để giúp bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào. Ủy ban dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch của mình với các bộ trưởng năng lượng tại cuộc họp ở Brussels vào ngày 4/3 sắp tới.

Ukraine, Moldova và Slovakia tham gia hành lang vận chuyển khí đốt ở châu ÂuUkraine, Moldova và Slovakia tham gia hành lang vận chuyển khí đốt ở châu Âu
Nga tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới tới Châu ÂuNga tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới tới Châu Âu

Anh Thư

AFP