Tổng thống Putin: Nga đã sẵn sàng hợp tác khí đốt lâu dài với Kazakhstan

20:34 | 11/11/2023

|
(PetroTimes) - Moscow sẵn sàng phát triển và tiếp tục hợp tác lâu dài với Astana trong lĩnh vực khí đốt, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm thứ Năm (9/11).
Kazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông nàyKazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông này
Kazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của NgaKazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của Nga
Tổng thống Putin: Nga đã sẵn sàng hợp tác khí đốt lâu dài với Kazakhstan
Ảnh minh họa

"Chúng tôi nhận thức được nhu cầu năng lượng sơ cấp ngày càng tăng của nền kinh tế Kazakhstan, chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống [của Kazakhstan] và sẵn sàng hợp tác lâu dài kéo dài nhiều năm. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ mang lại sự ổn định trong lĩnh vực năng lượng ", nhà lãnh đạo Nga nói.

Tổng thống Putin lưu ý rằng việc mở rộng năng lực cơ sở hạ tầng song phương nên là trường hợp điển hình ở đây.

Tổng thống Nga cho biết: "Một thỏa thuận song phương mới về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực khí đốt đã được ký kết vào tuần trước. Văn bản này tạo ra cơ sở pháp lý đáng tin cậy cho quan hệ đối tác giữa Nga và Kazakhstan trong việc thăm dò, khai thác cũng như xử lý và vận chuyển khí đốt tự nhiên".

Trong khi đó, Tổng thống Tokayev khẳng định rằng Kazakhstan sẽ tìm cách tăng cường vai trò là quốc gia trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Trung Á và có thể tới Trung Quốc và Pakistan trước khi cam kết các thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom.

“Chúng tôi quan tâm đến việc tận dụng tối đa tiềm năng vận chuyển của mình và sẵn sàng tăng thêm khối lượng vận chuyển khí đốt của Nga,” ông nói.

Hãng thông tấn Interfax có trụ sở ở Moscow dẫn lời Chủ tịch điều hành Gazprom, ông Alexei Miller, nói rằng công ty này sẽ hợp tác với Kazakhstan để tham gia vào việc nâng cấp quy mô lớn hành lang đường ống dẫn khí đốt cũ, được gọi là đường ống khí đốt Trung Á - Trung tâm (CAC). Việc nâng cấp này sẽ được hoàn thành trước ngày 1/11 năm 2025.

Gazprom đã bắt đầu vận chuyển khí đốt qua Kazakhstan đến Uzbekistan vào đầu tháng 10 theo hợp đồng ngắn hạn cung cấp khoảng 2,8 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho quốc gia có dân số lớn nhất ở khu vực thuộc Liên Xô cũ.

Hệ thống CAC bao gồm bốn tuyến riêng biệt đi qua Kazakhstan và kết nối với Uzbekistan, Turkmenistan, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Đỗ Khánh

TASS, Upstream Online