BP có ​​​​thay đổi cam kết cắt giảm sản lượng dầu khí?

16:38 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - BP dự kiến ​​​​sẽ đảo ngược cam kết về việc giảm sản lượng dầu và khí đốt vào cuối thập kỷ này trong bối cảnh ngành dầu khí chuyển hướng để tiếp tục cung cấp hydrocarbon cho nhu cầu của thế giới.
BP có ​​​​thay đổi cam kết cắt giảm sản lượng dầu khí?

Ông lớn dầu khí BP đã giảm bớt mục tiêu phát thải carbon của mình cho năm 2030 khi công ty này chuyển từ bán năng lượng sạch sang khách hàng bán lẻ.

Trong khi vẫn giữ nguyên mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu đã bắt đầu thu nhỏ lại các mục tiêu giảm phát thải tạm thời, nhận ra rằng ưu tiên của họ hiện nay là trả nhiều tiền mặt hơn cho các cổ đông. Những khoản lợi nhuận này thực tế đến từ việc kinh doanh nhiên liệu hóa thạch, chứ không phải từ năng lượng tái tạo.

Sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine và tiếp theo là cuộc khủng hoảng năng lượng, ngành dầu khí đã nhấn mạnh rằng khả năng chi trả và an ninh năng lượng cũng quan trọng như việc giúp thế giới giảm lượng khí thải carbon.

Lượng khí thải có thể giảm nhanh hơn nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, thu hồi carbon hoặc hydro nhiều hơn, nhưng không có giải pháp thay thế năng lượng sạch nào được chứng minh là sẵn sàng thay thế dầu và khí đốt. Trên hết, không có nguồn năng lượng nào trong số này mang lại lợi nhuận cao như dầu khí.

Khi BP chuẩn bị công bố kết quả quý đầu tiên, các cổ đông kỳ vọng ông lớn này sẽ công bố các mục tiêu khai thác dầu và khí đốt mới sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô cam kết từ năm 2020 nhằm cắt giảm 40% sản lượng hydrocarbon vào năm 2030.

"Chúng tôi nghĩ rằng BP sẽ thay đổi hướng dẫn của họ về khai thác dầu", đại diện một trong mười cổ đông hàng đầu của BP nói với FinancialTimes (FT).

Giám đốc điều hành BP, Murray Auchincloss, người kế nhiệm ông Bernard Looney, đã bày tỏ quan điểm rằng tập đoàn này sẽ "thích ứng một cách thực tế" với các xu hướng nhu cầu năng lượng.

Bình An

OP