Nga bổ sung Luật Mua sắm công, yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa

15:12 | 10/12/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Liên bang Nga đã thiết lập danh sách các hàng hóa, thiết bị bao gồm hơn 250 mặt hàng bổ sung cho Luật Mua sắm công 223-FZ có hiệu lực từ tháng 1/2021, theo đó, toàn bộ đơn hàng mua sắm công, mua sắm của các tập đoàn nhà nước như Gazprom, Rosneft, Rostec, Transneft, Zarubezhneft đều phải đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa nhất định.
Thời đại của dầu khí đã qua?Thời đại của dầu khí đã qua?
Pháp, Anh, Đức đặc biệt lo ngại về IranPháp, Anh, Đức đặc biệt lo ngại về Iran
Nga bổ sung Luật Mua sắm công, yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa

Ví dụ, ngoài các sản phẩm điện tử và y tế, khá nhiều thiết bị công nghiệp dầu khí như máy phát điện, động cơ điện, thiết bị khoan, cần cẩu xây dựng, xe nâng, máy nén khí, xe phục vụ giếng dầu khí phải có ít nhất 50% được sản xuất tại Nga.

Mặc dù vậy, Rosneft vẫn có cửa tránh quy định này, sau khi nhà nước thoái 9,6% cổ phần Rosneft cho công ty con RN-NeftKapitalInvest đổi lấy tài sản dầu khí tại Venezuela, tỷ lệ nắm giữ trực tiếp trên giấy tờ đã giảm xuống còn 40,4% - dưới tỷ lệ chi phối. Tuy vậy, khi nào cần vận động chính sách ưu đãi, Rosneft vẫn có thể là công ty nhà nước vì trên thực tế thông qua các công ty khác nhau, nhà nước sở hữu 60,98% cổ phần.

Vừa qua, Hạ nghị viện Liên bang Nga (Duma) đã thông qua luật sửa đổi về việc miễn thuế xuất khẩu đối với dầu thô khai thác trên bán đảo Taimyr trong khuôn khổ dự án Vostok Oil do Rosneft là chủ đầu tư. Ưu đãi tương tự đang được áp dụng đối với mỏ mới tại các khu vực đông Siberia và bắc vùng Krasnoyarsk.

Viễn Đông