Pháp, Anh, Đức đặc biệt lo ngại về Iran

11:45 | 08/12/2020

|
(PetroTimes) - Việc Iran lắp đặt 3 máy ly tâm mới ở cơ sở hạt nhân Natanz là điều "vô cùng đáng lo ngại", Pháp, Đức và Vương quốc Anh cho biết hôm thứ Hai, trong khi tổng thống tiếp theo của Mỹ dường như đã sẵn sàng đối thoại về vấn đề hạt nhân của Iran.
Pháp, Anh, Đức đặc biệt lo ngại về Iran
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran

"Tuyên bố gần đây của Iran về ý định lắp đặt 3 máy ly tâm tiên tiến mới trong nhà máy làm giàu uranium Natanz là trái với JCPOA (thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015) và rất đáng lo ngại", các nước Âu nhấn mạnh trong một tuyên bố chung.

Theo các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân Iran mà Paris, Berlin và London đang nỗ lực bảo vệ mặc dù bị Hoa Kỳ tố cáo, Iran không được phép sử dụng những máy ly tâm phức tạp như vậy.

Người phát ngôn của các bộ ngoại giao Pháp, Đức và Anh kêu gọi Tehran không "nên tước bỏ cơ hội trở lại đàm phán ngoại giao, nhất là với chính quyền mới của Mỹ, dưới sự chủ trì của Joe Biden, người bày tỏ sẵn sàng tái tham gia vào thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Mỹ trước đó rút lui”.

Các nước châu Âu cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Quốc hội Iran thông qua luật hạt nhân gây tranh cãi, vì nếu được thực thi, luật này sẽ dẫn đến việc mở rộng đáng kể chương trình làm giàu của Iran.

Theo truyền thông Iran, văn bản luật này kêu gọi chính phủ thực hiện ngay các bước cần thiết để sản xuất và lưu trữ "ít nhất 120 kg uranium làm giàu 20% mỗi năm" và kêu gọi nước này "chấm dứt" các cuộc thanh tra của IAEA. Tuy nhiên, luật này vẫn cần phải được phê chuẩn bởi Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người nói rằng ông phản đối nó. Ba nước châu Âu kết luận: "Nếu Iran nghiêm túc mong muốn duy trì con đường ngoại giao, nước này không nên thực hiện các biện pháp nêu trên", nhấn mạnh rằng "việc quay trở lại JCPOA cũng sẽ có lợi cho Iran".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi Hiệp ước Vienna vào tháng 5/2018, trước khi khôi phục các lệnh trừng phạt khiến Cộng hòa Hồi giáo Iran rơi vào suy thoái sâu sắc. Đáp lại, từ tháng 5/2019, Tehran đã rút khỏi hầu hết các cam kết chính trong thỏa thuận Vienna.

Kể từ khi ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, ông Rouhani đã gia tăng những tín hiệu gây chú ý tới chính quyền Mỹ. Ông Biden đã nói rằng ông sẵn sàng đưa Hoa Kỳ trở lại thỏa thuận Vienna, nhưng cách mà ông đang đề xuất bị chính phủ Iran cho là không thể chấp nhận được.

Con trai nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát lên tiếngCon trai nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát lên tiếng
Iran-Israel đang chuẩn bị cho chiến tranh?Iran-Israel đang chuẩn bị cho chiến tranh?
Động thái nguy hiểm: Còn 5 ngày, khả năng Iran 'chặn đường' thanh sát của LHQ, khôi phục làm giàu uranium trên 20%Động thái nguy hiểm: Còn 5 ngày, khả năng Iran 'chặn đường' thanh sát của LHQ, khôi phục làm giàu uranium trên 20%
Iran phê chuẩn dự luật tăng tốc hoạt động hạt nhânIran phê chuẩn dự luật tăng tốc hoạt động hạt nhân

Nh.Thạch

AFP