Hà Lan sẽ đóng cửa mỏ khí đốt lớn khi Thượng viện thông qua luật

08:28 | 17/04/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 16/4, Thượng viện Hà Lan đã thông qua luật đóng cửa vĩnh viễn mỏ khí đốt Groningen, sau lời hứa của Chính phủ rằng sẽ không bao giờ nối lại hoạt động khai thác để hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực này.
Nghị viện EU thông qua phương án pháp lý để ngăn chặn nhập khẩu LNG từ NgaNghị viện EU thông qua phương án pháp lý để ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga
Những con số về dầu khí đáng chú trong tuần (8/4-14/4)Những con số về dầu khí đáng chú trong tuần (8/4-14/4)
Hà Lan sẽ đóng cửa mỏ khí đốt lớn khi Thượng viện thông qua luật
Quang cảnh một khu vực khai thác khí đốt ở 't Zand, Groningen ngày 24 tháng 2 năm 2015. Ảnh Reuters

Hoạt động khai thác khí đốt bình thường tại Groningen ở phía bắc Hà Lan đã kết thúc vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều năm cắt giảm sản lượng nhằm hạn chế hoạt động địa chấn liên quan đến hoạt động khai thác kéo dài hàng thập kỷ, khiến hàng nghìn tòa nhà bị hư hại.

Mỏ khí đốt này, từng là một trong những mỏ cung cấp chính của châu Âu, chỉ được khai thác hạn chế trong đợt rét đậm trong những tháng gần đây, tuy nhiên Chính phủ đã đề xuất luật đóng cửa hoàn toàn mỏ này trước ngày 1 tháng 10.

Luật này sẽ để lại trữ lượng khổng lồ trong lòng đất và đã bị một số chính trị gia và những người ủng hộ ngành khí đốt chỉ trích, những người cho rằng làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho an ninh nguồn cung của đất nước.

Hồi đầu tháng này, Thượng viện đã phản ứng bằng cách bất ngờ hoãn cuộc bỏ phiếu cuối cùng về luật này, vì một số phe phái cho biết họ cần sự đảm bảo hơn về nguồn cung.

Động thái đó đã khiến Chính phủ tức giận, khi Bộ trưởng Khai thác mỏ Hans Vijlbrief - người từng ủng hộ mạnh mẽ việc đóng cửa - cho biết ông sẽ từ chức nếu điều đó dẫn đến sự chậm trễ kéo dài và tình trạng bất ổn địa chấn đang diễn ra đối với người dân sống trong khu vực đó.

Nếu không có luật, hoạt dộng khai thác khí đốt có thể tiếp tục.

Mỏ này được vận hành bởi Công ty khí NAM, liên doanh của Shell và ExxonMobil. Các công ty này đã yêu cầu tòa án trọng tài quyết định xem nhà nước Hà Lan có nên bồi thường cho họ về việc chấm dứt khai thác khí đốt tại Groningen hay không.

Lợi nhuận từ khí đốt đã mang lại khoảng 363 tỷ euro (385 tỷ USD) cho kho bạc Hà Lan kể từ khi bắt đầu khai thác vào những năm 1960, trong khi lợi nhuận của Shell và Exxon từ Groningen là khoảng 66 tỷ euro trong giai đoạn đó.

Yến Anh

Reuters