Mexico đẩy mạnh hoạt động khai thác dầu trong năm 2023

11:13 | 08/01/2023

|
(PetroTimes) - Giới công ty tư nhân muốn đẩy nhanh tiến trình thăm dò và khai thác hydrocarbon ở Mexico, mặc cho những thách thức mà họ đang phải đối mặt.
Mexico đẩy mạnh hoạt động khai thác dầu trong năm 2023

Theo Ủy ban Quốc gia Hydrogencarbon (CNH), Mexico có kế hoạch tiếp tục phát triển ngành hydrocarbon trong năm 2023. Vì vậy, các nhà khai thác tư nhân và công ty dầu mỏ nhà nước Pemex sẽ đẩy nhanh tiến độ khoan giếng trong nửa đầu năm, nhằm đáp ứng được những cam kết đã đề ra trước cuối năm ngoái.

Phần tiếp theo của kế hoạch sẽ phụ thuộc vào sản lượng hydrocarbon thu được trong vài tháng tới. Trong năm 2022, hơn 20 công ty đã bàn giao lô dầu của họ cho chính phủ và tập trung vào những lựa chọn hứa hẹn hơn.

Chẳng hạn, Lukoil (Nga) đặt hy vọng sẽ khai thác được 250 triệu thùng dầu thô, chủ yếu tại Khu vực 12. Về phần mình, Repsol (Tây Ban Nha) và Petronas (Malaysia) quan tâm đến vùng nước sâu của lô 29. Gần đây, họ đã phát hiện ra mỏ Polok và Chinwol, với tiềm năng 190 triệu và 120 triệu thùng dầu tương đương.

Cuối cùng, Bộ Tài chính Mexico đã rót một số tiền lớn, với trị giá 404 tỷ peso (20,2 tỷ USD) vào công ty nhà nước Pemex cho năm 2023. Khoản đầu tư này sẽ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước - mục tiêu chính của doanh nghiệp.

Gã khổng lồ từ nước Ý

Cho đến nay, Eni là công ty tư nhân lớn nhất tại Mexico, với năng lực sản xuất 25.200 thùng/ngày. Nhờ có cơ sở sản xuất, lưu trữ và dỡ hàng trên biển mới, Eni sẽ có điều kiện khoan thêm 8 giếng ở Lô 1, bao gồm các mỏ: Amoca, Mizton và Tecoalli.

Với khoản đầu tư 630 triệu euro, Eni sẽ khai thác được 300 triệu thùng dầu thô và 185 tỷ feet khối khí đốt từ lô này. Ngoài ra, từ nay cho đến năm 2024, Eni hy vọng sẽ nâng sản lượng lên 90.000 thùng/ngày.

Cuối cùng, công ty sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động ở vùng nước sâu tại Lô 10. Nhờ phát hiện ra mỏ Saaskem và Sayulita, Eni tin rằng họ có thể thiết lập một mối quan hệ hợp tác hiệu quả với chính phủ và công ty Pemex.

Thách thức lớn

Dù là công ty nhà nước hay công ty tư nhân, họ đều phải đối mặt với nhiều thách thức. Thật vậy, Mexico có rất ít giàn khoan, vì trong số 9 giàn khoan được đặt hàng vào năm 2022, chỉ có một giàn khoan đã đến nơi an toàn. Sự thiếu hụt này đã buộc Eni, Murphy (Mỹ) và Shell phải xem xét lại lịch trình khoan của họ, vì những thiết bị có sẵn không phù hợp với mọi loại giếng.

Aparicio Romero - nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights, giải thích vấn đề: “Những nhà khai thác ở Trung Đông đang tăng cường hoạt động khoan. Theo những người tham gia thị trường, họ sẵn sàng trả những khoản phí hấp dẫn cho chủ giàn khoan, vì vậy, họ sẵn lòng trả giá cao hơn những người khác”.

Cuối cùng, điều đáng chú ý: Pemex cũng là công ty thăm dò và khai thác dầu khí mắc nợ nhiều nhất trên thế giới. Trong năm 2023 và 2024, công ty sẽ phải thanh toán 8 tỷ USD.

Công ty đặt mục tiêu sản xuất 1,9 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích rằng, công ty không có tầm nhìn đủ rộng để đạt được mục tiêu này, qua việc chỉ tập trung vào những mỏ trên bờ và ở vùng nước nông.

Shell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ốngShell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ống
Mỹ-Mexico thảo luận về chính sách năng lượngMỹ-Mexico thảo luận về chính sách năng lượng
Pemex triển khai dự án mới ở Vịnh MexicoPemex triển khai dự án mới ở Vịnh Mexico

Ngọc Duyên

AFP