Mỹ-Mexico thảo luận về chính sách năng lượng

08:18 | 01/11/2022

|
(PetroTimes) - Mexico đặt ra mục tiêu phi cacbon hóa nền kinh tế vào năm 2035, Ngoại trưởng Mexico, ông Marcelo Ebrard cho biết sau cuộc họp với đặc phái viên Mỹ về khí hậu, ông John Kerry.
Mỹ-Mexico thảo luận về chính sách năng lượng
Tổng thống Mexico Lopez Obrador và ông John Kerry

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Mexico đang có các cuộc tranh chấp thương mại về cải cách năng lượng.

"Mỹ tuyên bố sẽ là nước có nền kinh tế các-bon thấp vào năm 2035… và Mexico cũng có cam kết tương tự", ông Ebrard thông báo sau cuộc họp diễn ra ở Hermosillo dưới sự chủ trì của Tổng thống Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador.

Ông Ebrard khẳng định: "Mexico, Mỹ và Canada có cùng một quan điểm". "Chúng tôi có chung tham vọng phát triển mạnh năng lượng mặt trời, địa nhiệt, gió và thủy điện", ông nói thêm.

Về phần mình , ông John Kerry cho biết chính phủ hai nước sẽ hợp sức chống biến đổi khí hậu và thống nhất quan điểm trong những ngày tới để trình bày tại hội nghị khí hậu của LHQ COP27 từ ngày 6/11 tại Sharm el-Sheikh.

“Trong năm qua, chúng tôi đã thấy rõ hậu quả từ việc biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng trên thế giới", ông John Kerry nói đồng thời nhắc lại tình hình lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán trong năm 2022.

"Vì vậy, chúng ta buộc phải nỗ lực hơn nữa để đạt được kết quả ở Sharm el-Sheikh", ông nói thêm, và nhấn mạnh rằng rõ ràng Mexico đang chủ động đưa ra các quyết định cần thiết trong cuộc khủng hoảng khí hậu.

Mỹ-Mexico thảo luận về chính sách năng lượng
Ông Marcelo Ebrard (phải) sau cuộc họp với đặc phái viên Mỹ về khí hậu, ông John Kerry

Trong cuộc họp, Mexico đã trình bày "kế hoạch Sonora", một dự án lớn nhằm mục đích biến bang ở phía tây bắc nước này trở thành nơi khai thác năng lượng xanh, đặc biệt là sản xuất lithium, đã được nước này quốc hữu hóa vào tháng Tư.

Cuộc gặp giữa hai ông Lopez Obrador và John Kerry diễn ra trong bối cảnh ba nước lớn ở Bắc Mỹ tiếp tục đàm phán để thống nhất các chính sách năng lượng, đặc biệt là trong việc cạnh tranh với Trung Quốc.

Ông Arturo Sarukhán, Đại sứ Mexico tại Mỹ nói với AFP: "Việc Mexico có thể đi ngược lại làn sóng của hai đối tác Bắc Mỹ là Canada và Mỹ trong năng lượng tái tạo và nền kinh tế xanh là một bận tâm địa chính trị của Washington".

Nhà ngoại giao Mexico cho biết thêm: "John Kerry đã trở thành một mắt xích quan trọng trong hợp tác giữa các nước và là một người đáng tin cậy trong việc dung hòa các quan điểm của chính phủ hai nước".

Hà Lan phá bỏ Hà Lan phá bỏ "gông xiềng" về chính sách năng lượng
Angela Merkel không hối hận về chính sách năng lượng với NgaAngela Merkel không hối hận về chính sách năng lượng với Nga
Lợi ích từ chính sách năng lượng tái tạo phi tập trungLợi ích từ chính sách năng lượng tái tạo phi tập trung

Nh.Thạch

AFP