Lợi nhuận từ xuất khẩu dầu của Nga sẽ tăng vọt?

15:17 | 05/06/2022

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố, các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận từ xuất khẩu dầu mỏ của nước này.
my-cao-buoc-nga-gay-gia-tang-cang-thang-o-venezuela
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Theo quan chức ngoại giao Nga, lợi nhuận từ việc xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ tăng vọt trong năm nay.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov cho hay: "Năm nay, lợi nhuận từ việc xuất khẩu năng lượng của chúng tôi sẽ tăng đáng kể".

Ngày 3/6 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đạt được một lệnh cấm vận đối với dầu từ Nga, cũng như đưa ra các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào nhiều ngân hàng và hãng truyền thông lớn của nước này.

Theo đó, EU sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu thô của Nga trong 6 tháng và các sản phẩm tinh chế từ dầu khác trong 8 tháng, trong khi Hungary, Séc và Slovakia được miễn trừ.

Bulgaria cũng được phép tiếp tục nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga bằng đường biển đến cuối năm 2024 do đặc trưng về địa lý. Ngoài ra, Croatia được chấp thuận nhập khẩu dầu Nga để phục vụ hoạt động của các nhà máy lọc dầu của nước này đến cuối năm 2023.

Được biết, lệnh trừng phạt mới cấm các công ty ở EU tài trợ hoặc đảm bảo vận chuyển dầu Nga tới các nước thứ ba. Điều này sẽ gây khó khăn cho Nga trong việc tiếp tục xuất khẩu dầu thô và sản phẩm hóa dầu cho những nơi khác trên thế giới do EU đóng vai trò là nhà cung cấp quan trọng của các dịch vụ đó.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh rằng, lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng đến khoảng 75% lượng dầu nhập khẩu của Nga và tỷ lệ này sẽ tăng lên 90% vào cuối năm nay.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng, lệnh cấm của EU có thể gây mất ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

Bình An