Lô hàng dầu nhiên liệu đầu tiên của Iran đến Lebanon

10:33 | 16/09/2021

|
(PetroTimes) - Các xe bồn đầu tiên chở dầu nhiên liệu của Iran được Hezbollah đặt mua dự kiến ​​sẽ tới Bekaa, phía đông Lebanon, vào ngày 16 tháng 9. Hezbollah có kế hoạch chào đón lô hàng này một cách hoành tráng bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Lô hàng dầu nhiên liệu đầu tiên của Iran đến Lebanon
Người dân xếp hàng chờ đổ xăng tại Lebanon

33.000 tấn dầu nhiên liệu, được các doanh nhân thân cận với Hezbollah mua của Iran, sẽ được bơm vào thị trường Lebanon, vốn bị thiếu hụt trầm trọng trong nhiều tuần qua.

Việc nhập khẩu nhiên liệu của Iran do Hezbollah quyết định mà không cần có sự chấp thuận của các nhà chức trách Lebanon. Sáng kiến ​​này đã bị các chính trị gia chỉ trích, vì cho rằng điều đó sẽ khiến Lebanon phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, Washington có vẻ như đang “nhắm mắt làm ngơ” với việc này vì biết rằng nguồn dự trữ nhiên liệu của Lebanon đang cạn kiệt và tình trạng thiếu hụt đang làm tê liệt nền kinh tế.

Hezbollah đã quyết định cung cấp miễn phí một nửa lô hàng mua từ Iran: 15 triệu lít sẽ được phân phối từ ngày 16 tháng 9 đến ngày 16 tháng 10 cho các bệnh viện công, trại trẻ mồ côi, trung tâm dưỡng lão và các thành phố có nhu cầu. Phần còn lại sẽ được bán với giá thấp hơn thị trường.

Ít nhất 3 tàu chở dầu khác của Iran chở nhiên liệu được Hezbollah đặt mua dự kiến ​​sẽ tới cảng Banias của Syria trong những ngày tới, trước khi tiếp tục đi tới Lebanon. Số lượng hàng hóa này sẽ làm dịu một phần thị trường nhiên liệu nhưng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu xăng và dầu nhiên liệu của Lebanon.

Lebanon cầu cứu các nước Ả Rập cung cấp điệnLebanon cầu cứu các nước Ả Rập cung cấp điện
Iran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệuIran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệu
Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chếtLebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Khủng hoảng khí đốt ở LebanonKhủng hoảng khí đốt ở Lebanon

Nh.Thạch

AFP