Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết

15:40 | 16/08/2021

|
(PetroTimes) - Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong đêm thứ Bảy do vụ nổ xe chở dầu ở Lebanon.
Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Hiện trường vụ nổ xe bồn ở Lebanon

Chưa có chi tiết nào về nguồn gốc của vụ nổ này, xảy ra ở vùng Akkar, phía bắc đất nước, theo Hội Chữ thập đỏ Lebanon.

"Chúng tôi đã sơ tán 20 xác chết và hơn 7 người bị thương khỏi địa điểm xảy ra vụ nổ xe bồn ở Akkar đến các bệnh viện trong khu vực", Hội Chữ thập đỏ Lebanon nói trên Twitter.

Ít nhất 7 thi thể và hàng chục người bị bỏng đã được đưa đến bệnh viện ở Akkar.

Theo AFP, các thi thể cháy đen đến nỗi không thể xác định được danh tính. Một số không còn khuôn mặt, những người khác không còn cánh tay. Bệnh viện đã phải từ chối hầu hết những người bị thương vì họ không được trang bị để điều trị bỏng nặng. Một số được đưa đi cách đó 25 km đến bệnh viện Al-Salam ở Tripoli, bệnh viện duy nhất được trang bị để xử lý các nạn nhân bỏng nặng.

Cựu Thủ tướng Saad Hariri đã so sánh vụ nổ Akkar với vụ nổ tàn phá cảng Beirut một năm trước, giết chết hơn 200 người.

Không biết liệu vụ nổ mới này có liên quan đến tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng trầm trọng ở Lebanon hay không.

Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong đêm thứ Bảy do vụ nổ xe chở dầu ở Lebanon.

Trước đó, vào hôm thứ Bảy, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Riad Salamé đã từ chối đảo ngược quyết định dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu bất chấp sự tức giận của người dân Lebanon. "Tôi sẽ không hủy quyết định dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu trừ khi việc sử dụng dự trữ bắt buộc được luật hóa. Chúng tôi vẫn có 14 tỷ USD dự trữ (bắt buộc), ngoài 20 tỷ USD tài sản bên ngoài”, ông nói.

Dự trữ của Ngân hàng Trung ương đã tan chảy khi đồng bảng Lebanon mất hơn 90% giá trị so với đồng đô la, khiến chi phí nhập khẩu tăng cao.

Một số cơ sở đã phải đóng cửa vì thiếu dầu diesel để cung cấp năng lượng cho các máy phát điện tư nhân, trong khi tình trạng mất điện lên tới hơn 22 giờ một ngày.

Trung tâm Y tế Đại học Beirut (AUBMC), một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu của đất nước, cảnh báo về "thảm họa sắp xảy ra", cho biết họ buộc phải ngừng hoạt động trong vòng 48 giờ nếu không nhận được nhiên liệu.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, những dòng người đợi mua hàng không ngừng hình thành bên ngoài các trạm xăng vào thứ Bảy khi các xe bồn giao nhiên liệu bị tấn công bởi những người dân giận dữ.

Một số trạm dịch vụ đã đóng cửa để dự trữ nhiên liệu chờ giá tăng thêm.

Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Quân đội Lebanon được huy động để buộc các trạm xăng dầu mở cửa

Theo AFP, các binh sĩ đã triển khai đến hàng loạt các trạm xăng dầu vào đầu giờ chiều thứ Bảy, buộc họ phải mở cửa. Quân đội cho biết họ đã thu giữ hơn 78.000 lít xăng được lưu trữ tại hai trạm dịch vụ cũng như 57.000 lít dầu diesel ở miền đông đất nước.

Lực lượng an ninh nội bộ (ISF) cũng tuyên bố đã thu giữ hàng nghìn lít xăng và dầu diesel được cất giữ trong một trạm xăng.

Ông Riad Salamé hôm thứ Bảy đã chỉ trích các nhà nhập khẩu và phân phối nhiên liệu, lợi dụng trợ cấp và tích trữ số lượng lớn để bán lại với giá cao hơn trên thị trường chợ đen hoặc bán sang nước láng giềng Syria.

Ông than thở: “Không thể chấp nhận được việc chúng ta nhập khẩu 820 triệu đô la nhiên liệu nhưng lại không có dầu diesel, xăng”.

Khủng hoảng khí đốt ở LebanonKhủng hoảng khí đốt ở Lebanon
Cuộc đàm phán Mỹ làm trung gian giữa Lebanon-Israel về tranh chấp biên giới trên biển được nối lại đầu tháng 5Cuộc đàm phán Mỹ làm trung gian giữa Lebanon-Israel về tranh chấp biên giới trên biển được nối lại đầu tháng 5
Lebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tếLebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tế

Nh.Thạch

AFP