Lebanon cầu cứu các nước Ả Rập cung cấp điện

15:17 | 09/09/2021

|
(PetroTimes) - Lebanon đang hướng tới các nước Ả Rập để cố gắng giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng đang làm tê liệt nền kinh tế của nước này. Các Bộ trưởng Năng lượng Jordan, Ai Cập, Syria và Lebanon đã nhất trí vào ngày 8 tháng 9, về một lộ trình cung cấp khí đốt của Ai Cập tới Lebanon "thông qua" Syria và Jordan.
Lebanon cầu cứu các nước Ả Rập cung cấp điện
Bộ trưởng Năng lượng Lebanon, Ai Cập, Jordan và Syria (từ trái sang phải) tại Amman, Jordan, ngày 8 tháng 9 năm 2021.

Tại cuộc họp ở Amman hôm thứ Tư, các bộ trưởng năng lượng của 4 nước đã nhất trí về một "kế hoạch làm việc" để đưa khí đốt và điện của Ai Cập từ Jordan đến Lebanon qua Syria.

Dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với Lebanon. Nhà nước Lebanon không thể cung cấp quá hai giờ điện mỗi ngày cho dân. Các nhà máy phát điện tư nhân cũng buộc phải phân phối sản lượng một cách quyết liệt vì tình trạng thiếu dầu nhiên liệu.

Cơ sở hạ tầng cho dự án này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng cuộc chiến ở Syria và các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn trừng phạt bất kỳ hợp tác kinh tế hoặc thương mại nào với Damascus, đã ngăn chặn việc nhập khẩu khí đốt của Ai Cập.

Lệnh cấm đã được Washington dỡ bỏ một phần vào giữa tháng 8 để tránh việc Hezbollah nhập khẩu nhiên liệu từ Iran. Damascus cho biết họ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án này trong chuyến thăm ngày 4/9 của phái đoàn cấp bộ trưởng Lebanon.

Lebanon hy vọng nhờ vào khí đốt của Ai Cập và điện của Jordan, sẽ sản xuất 450 megawatt, tương đương một phần tư nhu cầu của nước này.

Tuy nhiên, việc khôi phục cơ sở hạ tầng điện ở Syria và sửa chữa đường ống dẫn khí đốt của Ai Cập, bị hư hỏng nặng trong chiến tranh, sẽ đòi hỏi nhiều tháng làm việc.

Iran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệuIran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệu
Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chếtLebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Khủng hoảng khí đốt ở LebanonKhủng hoảng khí đốt ở Lebanon

Nh.Thạch

AFP