Iran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệu

13:14 | 21/08/2021

|
(PetroTimes) - Lãnh đạo Hezbollah hôm 20/8 cho biết một tàu Iran chở đầy nhiên liệu đang chuẩn bị lên đường tới Lebanon, quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu điện, xăng và dầu diesel nghiêm trọng.
Iran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệu
Lebanon đang trong tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng

Vài giờ sau, Tổng thống Lebanon tuyên bố Hoa Kỳ đã "quyết định" giúp đỡ Lebanon để giảm bớt tình trạng thiếu hụt năng lượng khi nước này chìm vào một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất thế giới kể từ giữa thế kỷ 19.

Tình trạng cúp điện hiện đạt đỉnh điểm, hơn 22 giờ một ngày, trong khi do không có nhiên liệu, các máy phát điện tư nhân cũng không thể phát huy tác dụng.

Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, đã thông báo sáng 20/8 về việc chuyến tàu đầu tiên chở nhiên liệu của Iran sẽ tới Lebanon trong vài ngày tới.

Ông cảnh báo "Mỹ và Israel" đừng có ngăn chặn chuyến tàu này. Nên biết rằng nhiền tàu có quan hệ với Iran hoặc Israel đã bị phá hoại ở vùng Vịnh kể từ tháng 2 đến nay.

Tháng trước, ông Hassan Nasrallah thông báo rằng Hezbollah đã sẵn sàng nhập khẩu nhiên liệu từ đồng minh Iran. Theo ông, đây là điều chính phủ Lebanon không thể thực hiện do áp lực từ Washington. Mỹ hiện áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Iran.

Người đứng đầu Hezbollah cho biết thêm số nhiên liệu trên chuyến tàu sắp tới sẽ cung cấp cho "các bệnh viện, nhà máy sản xuất thực phẩm và thuốc men, tiệm bánh và máy phát điện tư nhân".

Cả chính phủ Iran và Lebanon đều chưa xác nhận lời của thủ lĩnh Hezbollah.

Chuyên gia về dầu mỏ Laury Haytayan nhấn mạnh việc vận chuyển dầu của Iran ra nước ngoài "bị cấm bởi các lệnh trừng phạt (...), sẽ gây nguy hiểm cho Lebanon", chẳng hạn như nước này có nguy cơ bị trừng phạt hoặc tàu chở nhiên liệu trên bị tấn công”.

Trong một phản ứng trước phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah, Tổng thống Lebanon đã thông báo trên tài khoản Twitter rằng ông đã được đại sứ Hoa Kỳ tại Beirut, Dorothy Shea, hứa giúp Lebanon giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Tổng thống Michel Aoun đã nhận được một cuộc điện thoại từ Đại sứ Mỹ thông báo cho ông ấy về quyết định của chính quyền Hoa Kỳ giúp Lebanon đưa điện từ Jordan đến Lebanon.

Hoa Kỳ cũng đang dẫn đầu "các cuộc đàm phán với Ngân hàng Thế giới để mua khí đốt của Ai Cập rồi vận chuyển khí đốt này đến Lebanon, qua Syria.

Trên đây chỉ là nhừng phát biểu từ phía Lebanon, hiện chưa có tuyên bố chính thức nào được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut đưa ra, nhưng phản ứng trước thông báo của thủ lĩnh Hezbollah, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut nói với kênh truyền hình Al-Arabiya rằng Mỹ đang thảo luận "với các chính phủ Ai Cập và Jordan (...) và Ngân hàng Thế giới để tìm ra các giải pháp thực sự và lâu dài "cho vấn đề năng lượng ở Lebanon.

Lebanon: Nổ xe bồn, 20 người chếtLebanon: Nổ xe bồn, 20 người chết
Khủng hoảng khí đốt ở LebanonKhủng hoảng khí đốt ở Lebanon
Nga nói gì khi Lebanon và Israel đàm phán phân định biên giới?Nga nói gì khi Lebanon và Israel đàm phán phân định biên giới?

Nh.Thạch

AFP