Khủng hoảng Biển Đỏ gây ra tình trạng thiếu tàu chở dầu

16:27 | 27/02/2024

|
(PetroTimes) - Chiến dịch tấn công của Houthi nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại do Israel sở hữu đi qua Biển Đỏ bằng tên lửa và máy bay không người lái đã ảnh hưởng đến các hãng vận tải biển lớn trên toàn cầu. Một trong số họ đã buộc phải dừng hoạt động tại tuyến đường chiến lược này, trong khi phí bảo hiểm vận chuyển đã tăng vọt.
Khủng hoảng Biển Đỏ gây ra tình trạng thiếu tàu chở dầu
Một tàu chở dầu ở Biển Đỏ. Ảnh Reuters

Như một bằng chứng nữa cho thấy các phương pháp quân sự của chính quyền Biden không giải quyết được cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra, người Houthis đã nhắm mục tiêu vào một tàu chở dầu khác ở Vịnh Aden vào thứ Bảy bằng một tên lửa đạn đạo chống hạm. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ ngày 25/2 thông báo tên lửa đã đánh trúng mặt nước và không gây thiệt hại cho tàu chở hóa chất và sản phẩm dầu Torm Thor, được gắn cờ và thuộc sở hữu của một công ty Mỹ.

Vào tối xảy ra vụ việc, lực lượng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cũng đã bắn rơi 2 máy bay không người lái (UAV) một chiều trên Biển Đỏ.

Người phát ngôn quân đội phong trào Ansar Allah của Yemen Yahya Saree cũng xác nhận một số tên lửa chống hạm đã bắn vào tàu Torm Thor của Mỹ ở Vịnh Aden.

Vụ việc xảy ra khi Mỹ và các đồng minh tiến hành các cuộc tấn công chống lại phong trào Houthi của Yemen, đánh vào 18 mục tiêu quân sự, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm Chủ nhật.

Bộ Quốc phòng nêu rõ: "Các cuộc tấn công đặc biệt nhắm vào 18 mục tiêu của Houthi trên 8 địa điểm ở Yemen liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí dưới lòng đất của Houthi, cơ sở lưu trữ tên lửa, hệ thống máy bay không người lái tấn công một chiều, hệ thống phòng không, radar và máy bay trực thăng". Họ nói thêm rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi Mỹ, Anh, Úc, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand là để đáp trả các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu thương mại và hải quân đi qua Biển Đỏ và các tuyến đường thủy xung quanh".

Tuy nhiên, vụ việc này cũng cho thấy cách tiếp cận do Mỹ dẫn đầu nhằm giải quyết tình hình với lực lượng dân quân Yemen kém hiệu quả như thế nào. Phong trào Ansar Allah của Yemen không chịu khuất phục trước các cuộc đình công của Mỹ và đưa ra thông báo chính thức tới các công ty vận tải và bảo hiểm về lệnh cấm các tàu liên kết của Israel, Mỹ và Vương quốc Anh đi qua các tuyến đường biển gần Yemen, một nguồn tin trong ban lãnh đạo phong trào nói với Sputnik.

Kết quả là một cuộc khủng hoảng vận chuyển đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy chi phí vận chuyển lên cao. Tuyến đường Biển Đỏ thường chiếm 15% tổng thương mại đường biển toàn cầu. Tuy nhiên, trong nỗ lực tránh bị người Houthi nhắm đến, giao thông đã bị buộc phải rời khỏi Kênh đào Suez, nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ và thay vào đó được định tuyến lại quanh mũi Châu Phi. Những chuyến đi dài hơn đã khiến thương mại giữa châu Á và châu Âu trở nên đắt đỏ, kèm theo những cảnh báo về lạm phát đang rình rập ở châu Âu.

Giờ đây, một vấn đề khác đã nổi lên ảnh hưởng đến thương mại xăng dầu toàn cầu - tình trạng thiếu tàu chở dầu.

Các tàu container thương mại là những tàu đầu tiên phản ứng trước nguy cơ bị Houthi tấn công và thừa nhận sự cần thiết phải chuyển đổi các tuyến đường thương mại. Tuy nhiên, sau khi các lực lượng của Mỹ và Anh bắt đầu ném bom Yemen trong nỗ lực dập tắt các sự cố ở Biển Đỏ, nhiều chủ sở hữu tàu chở dầu và nhiên liệu trên toàn cầu cũng chọn cách tránh xa khu vực này.

Theo dữ liệu dịch vụ vận chuyển của Banchero Costa (con số thấp nhất trong gần bốn thập kỷ), tình trạng thiếu nguồn lực ​​sẽ được cảm nhận sâu sắc với việc chỉ có hai siêu tàu chở dầu mới dự kiến ​​​​sẽ gia nhập đội tàu cũ vào năm 2024.

Chỉ có 5 siêu tàu chở dầu mới dự kiến ​​được giao vào năm 2025 - một sự sụt giảm đáng kể so với 42 tàu gia nhập đội tàu vào năm 2022.

Enrico Paglia, giám đốc nghiên cứu tại Banchero Costa, cho biết: “Tình hình trên thị trường tàu chở dầu đang rất căng thẳng, đặc biệt là đối với tàu chở dầu thô”. Ông nói thêm rằng tình hình dự kiến ​​sẽ còn khó khăn hơn nữa trong tương lai.

Phong trào Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn miền bắc và miền tây Yemen, tuyên bố vào tháng 11/2023 sẽ tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel cho đến khi nước này dừng các hành động quân sự ở Dải Gaza. Điều này khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố thành lập một hoạt động đa quốc gia nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đỏ. Các lực lượng của Mỹ và Anh sau đó đã tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào các vị trí của Houthi nhằm làm suy giảm khả năng của phiến quân trong việc nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại.

Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, ngay cả các quan chức chính quyền Biden cũng đang đặt câu hỏi về tính hiệu quả của cách tiếp cận được chọn để đối phó với Houthi, những người tiếp tục nỗ lực ngăn chặn hoạt động của các tàu thương mại và hải quân phương Tây trên Biển Đỏ.

Thị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung ĐôngThị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung Đông
Qatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu ÁQatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu Á
Giá cước tàu chở dầu đạt mức cao nhất trong 3 tháng do điểm nóng Biển ĐỏGiá cước tàu chở dầu đạt mức cao nhất trong 3 tháng do điểm nóng Biển Đỏ

Anh Thư

TASS