Thị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung Đông

14:08 | 19/02/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu trượt khỏi mức cao nhất trong ba tuần, do những lo ngại kéo dài về triển vọng nhu cầu đã bù đắp cho căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông.
Tàu chở dầu rời cảng Nga tới Ấn Độ bị tên lửa tấn công ở Biển ĐỏTàu chở dầu rời cảng Nga tới Ấn Độ bị tên lửa tấn công ở Biển Đỏ
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (12/2-18/2)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (12/2-18/2)
Thị trường dầu biến động ra sao do căng thẳng ở Trung Đông
Ảnh minh họa (Ảnh IEA)

Dầu thô Brent giảm xuống dưới 83 USD/thùng sau khi tăng gần 8% trong hai tuần qua, trong khi dầu WTI giao dịch gần 79 USD. Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo thị trường dầu mỏ có thể bị dư cung cả năm và nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi về tiêu dùng dầu.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ và cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang khiến giá hàng hóa không giảm quá nhiều. Israel cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực Rafah của Gaza trừ khi các con tin được thả từ nay cho đến giữa tháng 3.

Vivek Dhar, nhà phân tích tại ngân hàng Commonwealth của Úc, cho biết: “Để giá dầu không bị biến động trên thị trường dầu mỏ do căng thẳng ở Trung Đông, nguồn cung dầu vật chất cần phải bị gián đoạn”. Ông nói thêm, giá dầu Brent kỳ hạn dự kiến ​​sẽ mất đi mức tăng trong những tuần tới do lo ngại về nguồn cung gia tăng.

Trong khí đó, đầu tư vào dầu Brent chuẩn toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ năm 2021, sau khi gia tăng rủi ro địa chính trị trong khu vực Trung Đông, nơi chiếm khoảng 1/3 sản lượng dầu thô của thế giới. Tuy nhiên, thị trường nhiên liệu đang là tâm điểm chú ý trong bối cảnh các sản phẩm đã lọc đang giao dịch sôi động nhất trong vài năm qua, do mức tăng giá nhiên liệu từ đầu năm đến nay vượt xa mức tăng giá dầu thô.

Thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, với hàng hóa trên các sàn giao dịch nước này đều tăng giá.

Yến Anh

Bloomberg