Qatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu Á

16:21 | 20/02/2024

|
(PetroTimes) - QatarEnergy, tập đoàn nhà nước khổng lồ của một trong những nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới, dự kiến ​​sẽ sớm công bố các thỏa thuận cung cấp LNG mới với các khách hàng châu Âu và châu Á, khi họ đang nỗ lực tăng công suất xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.
Giá khí đốt toàn cầu ổn định nhưng vẫn cao hơn mức lịch sửGiá khí đốt toàn cầu ổn định nhưng vẫn cao hơn mức lịch sử
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?
Qatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu Á
Ảnh minh họa

Ngoài ra, QatarEnergy cũng có thể ký các thỏa thuận bổ sung để chào đón nhiều đối tác hơn trong các liên doanh mà sẽ vận hành công suất mở rộng tại North Field, Giám đốc điều hành của QatarEnergy, Saad Sherida Al-Kaabi, cho biết hôm thứ Hai 19/2 tại một cuộc họp báo, theo Bloomberg dẫn lời.

Ông Al-Kaabi, đồng thời là Bộ trưởng Năng lượng của Qatar, cho biết sản lượng LNG của Qatar không hề bị đe dọa bởi sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ. Giám đốc điều hành tiết lộ hầu hết các lô hàng LNG của Qatar đều hướng về phía đông tới châu Á, trong khi khách hàng châu Âu sẽ phải chấp nhận thời gian giao hàng lâu hơn.

Tháng trước, QatarEnergy đã tạm dừng các chuyến hàng LNG qua Biển Đỏ.

Vào cuối năm ngoái và đầu năm nay, QatarEnergy đã ký một số hợp đồng cung cấp LNG lớn với các công ty lớn ở châu Âu và châu Á, trong đó có Shell, TotalEnergies, Eni và Sinopec.

Hồi đầu tháng này, QatarEnergy đã công bố thỏa thuận mới nhất với Petronet của Ấn Độ - thỏa thuận mua bán LNG (SPA) có thời hạn 20 năm để cung cấp 7,5 triệu tấn LNG mỗi năm (MTPA) cho Ấn Độ.

Vào tháng 10 năm 2023, gã khổng lồ năng lượng của nhà nước Qatar đã ký một thỏa thuận 27 năm khác để vận chuyển LNG đến châu Âu bằng cách đồng ý giao hàng cho Eni ở Ý bắt đầu từ năm 2026, sau các thỏa thuận tương tự với Shell và TotalEnergies để cung cấp lần lượt cho Hà Lan và Pháp.

Shell, TotalEnergies và Eni, cũng như các công ty ConocoPhillips và Exxon của Mỹ, đều nắm giữ cổ phần thiểu số trong các liên doanh mà phát triển một số đơn vị LNG tại các dự án mở rộng North Field East (NFE) và North Field South (NFS).

Năm ngoái, ông Al-Kaabi cho biết “40% tổng lượng LNG mới sẽ được bán ra thị trường vào năm 2029, sẽ đến từ QatarEnergy”.

Yến Anh

OilPrice