ING nhận định về thị trường dầu sau quyết định của FED

10:10 | 22/03/2024

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt trong Quý II và Quý III trong bối cảnh rủi ro nguồn cung ngày càng tăng.
ING nhận định về thị trường dầu sau quyết định của FED

Thị trường dầu thắt chặt trong bối cảnh rủi ro nguồn cung ngày càng tăng, bao gồm việc gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện từ OPEC+ sang Quý II, các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng như sự gián đoạn liên tục đối với dòng dầu qua Biển Đỏ, ING Global nhận định.

ING Global đã tăng dự báo giá dầu từ 80 USD/thùng lên 87 USD/thùng trong Quý II và từ 82 USD/thùng lên 88 USD/thùng trong Quý III.

Một số nhà phân tích khác cũng có chung quan điểm.

Hai ngày trước, J.P. Morgan đã báo cáo rằng các cuộc tấn công gần đây đã khiến 900 nghìn thùng công suất lọc dầu của Nga ngừng hoạt động và có thể tăng thêm phí bảo hiểm rủi ro 4 USD/thùng vào giá dầu. Trong khi đó, nhà phân tích năng lượng Alex Hodes của StoneX dự đoán rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể giảm nguồn cung xăng dầu toàn cầu ở mức 350 nghìn thùng/ngày và đẩy giá dầu lên 3 USD/thùng.

ING Global dự đoán rằng, việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng lãi suất đầu cơ trên thị trường dầu kỳ hạn. Theo ING, các vị thế mua đã tăng đáng kể trong năm nay so với năm trước từ khoảng 100 nghìn lô lên hơn 230 nghìn lô một chút hiện nay. Tuy nhiên, ING đã chỉ ra rằng định vị vẫn khá khiêm tốn so với mức trước năm 2022 bất chấp những rủi ro đang rình rập trên thị trường.

ING cho biết có thể công suất dự phòng lớn của OPEC đang khiến các nhà đầu cơ lo lắng rằng giá dầu tăng hạn chế. Mặt khác, Standard Chartered cho biết OPEC+ có nhiều dư địa để điều động mà không làm đảo lộn sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ.

Theo StanChart, sản lượng của OPEC tăng 0,9 triệu thùng/ngày trong Quý III vẫn sẽ khiến thị trường toàn cầu giảm tồn kho 0,5 triệu thùng/ngày trong quý so với mức giảm 1 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024.

Các nhà phân tích cho rằng OPEC có thể tăng sản lượng Quý III lên tới 1,5 triệu thùng/ngày so với quý trước mà không làm tăng lượng tồn kho.

Trước đó, giá dầu thế giới ngay lập tức giảm trong phiên giao dịch 20/3 trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và mối lo ngại về nhu cầu tiếp tục gây sức ép cho thị trường.

Ngày 20/3, Fed đã giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25-5,50%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến sẽ giảm lãi suất khoảng 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2024.

Chuyên gia Andrew Lipow, Chủ tịch của công ty dầu khí Lipow Oil Associates ở Houston cho biết quyết định lãi suất của Fed đúng như dự đoán và tác động của nó đối với thị trường dầu khá hạn chế.

Bình An

OP