Giếng thăm dò của Exxon ở Brazil khô

15:15 | 29/03/2022

|
(PetroTimes) - Giếng khoan đầu tiên của Exxon trong một khu vực thăm dò mới thuộc Bể Sergipe-Alagoas ngoài khơi Brazil đã không tìm thấy dầu.
Giếng thăm dò của Exxon ở Brazil khô
Giàn khoan biển do Exxon điều hành ngoài khơi Braxil. Ảnh: ExxonMobil.

Exxon đã hy vọng triển vọng được tìm thấy ở giếng thăm dò Cutthroat-1 có thể trở thành phát hiện đầu tiên của họ với tư cách là nhà điều hành ở Brazil, một trong ba bước quan trọng để có thể phát triển khai thác trong tương lai.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Meghan Macdonald của Exxon cho biết: "Mặc dù chúng tôi không gặp phải hydrocacbon tại giếng thăm dò Cutthroat-1, ExxonMobil sẽ tiếp tục tích hợp dữ liệu từ những phát hiện của chúng tôi vào các nỗ lực minh giải các tầng dưới bề mặt để hiểu rõ hơn về tiềm năng thăm dò của lô".

Exxon cho biết họ vẫn cam kết với các hoạt động của mình tại Brazil, bao gồm cả lợi ích của 28 lô ngoài khơi.

Exxon đã trở lại Brazil vào năm ngoái với tư cách là một nhà điều hành sau một thập kỷ không khoan dầu. Hai giếng thăm dò đầu tiên của họ ở khu vực cách bờ biển phía đông nam của Brazil 120 dặm, có tên là Opal và Tita, không đủ tiềm năng để lắp đặt giàn khoan.

Một lô khác - Uirapuru - trong đó Exxon nắm cổ phần thiểu số, cũng cho kết quả không khả quan.

Đáng chú ý là tuần trước, Murphy Oil - đối tác của Exxon Mobil trong liên doanh – tuyên bố rằng chiến dịch khoan thăm dò của họ ở ngoài khơi Brazil có thể đem lại 1 tỷ thùng dầu và khí đốt.

Exxon gần đây đã coi Brazil là một trong những "dự án tăng trưởng chất lượng cao nhất". Năm ngoái, Exxon đã cam kết đầu tư 40% trong số 8 tỷ USD để phát triển mỏ ngoài khơi Bacalhau, mỏ hợp tác với Equinor, dự kiến ​​cung cấp khối lượng dầu đầu tiên của Exxon từ Brazil vào năm 2024, với ước tính khoảng 220.000 thùng dầu và khí đốt mỗi ngày.

Exxon Mobil có 50% cổ phần trong tổng số chín khu vực địa chất ở Bể Sergipe-Alagoas, Enauta nắm giữ 30%, và Murphy 20% tài sản của lô này.

Môi trường đầu tư ở Brazil đã có những thay đổi lớn trong thời gian gần đây. Để giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kích thích sự phát triển của thị trường bằng cách tạo điều kiện tiếp cận cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các bên, năm 2020, Brazil đã tiến hành các cuộc thảo luận liên quan đến Luật Khí mới và ban hành Luật Khí đốt mới (Luật số 14.134/2021) vào ngày 8/4/2021. Luật mới được đánh giá là có nhiều đổi mới nhằm thúc đẩy cơ hội cho các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên và LNG. Luật khí đốt cho phép nhiều công ty hơn tham gia thị trường với mục tiêu hướng tới sự cạnh tranh để giành khách hàng và dịch vụ.

Thị trường khí đốt tự nhiên hiện tại của Brazil được thống trị bởi Petrobras thuộc sở hữu nhà nước. Petrobras được giao vai trò thống trị trong khai thác, bán và vận chuyển khí đốt lớn nhất Brazil.

Elena