ExxonMobil "bật đèn xanh" cho dự án khai thác dầu trị giá 12,7 tỷ USD ngoài khơi Guyana

10:43 | 14/04/2024

|
Tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil có trụ sở tại Hoa Kỳ đã quyết định tiếp tục phát triển mỏ dầu nước sâu thứ sáu tại lô Stabroek ngoài khơi bờ biển Guyana.
ExxonMobil

Sau khi có được trong tay tất cả các phê duyệt cần thiết của Chính phủ Guyana và cơ quan quản lý liên quan, ExxonMobil đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án và xác nhận việc đã trao hợp đồng xây dựng và lắp đặt tàu nổi sản xuất, lưu trữ và bốc dỡ (FPSO) dự định sẽ làm việc phục vụ cho dự án lớn này.

ExxonMobil giải thích thêm dự án phát triển Whiptail ngoài khơi Guyana là dự án thứ sáu của họ ở Lô Stabroek, dự kiến ​​sẽ bổ sung công suất khoảng 250.000 thùng dầu/ngày vào cuối năm 2027. Dự án phát triển này trị giá 12,7 tỷ USD sẽ bao gồm 10 trung tâm khoan với 48 giếng sản xuất và giếng phun. Dự án Whiptail dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027. Việc sản xuất dầu từ ​​sáu dự án phát triển Lô Stabroek dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng chục tỷ đô la, góp phần đem lại sự thúc đẩy kinh tế đáng kể cho Guyana.

Ông Liam Mallon, Chủ tịch Công ty thượng nguồn ExxonMobil, phát biểu nhận xét: “Dự án phát triển thứ sáu Whiptail của ExxonMobil trị giá hàng tỷ đô-la Hoa Kỳ ở Guyana sẽ giúp nâng công suất sản xuất của quốc gia này lên khoảng 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày. Thành công vượt trội của ExxonMobil trong việc phát triển nguồn tài nguyên Guyana với tốc độ, chi phí và hiệu quả môi trường dẫn đầu toàn ngành công nghiệp dầu khí được xây dựng dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Guyana cũng như các đối tác, nhà cung cấp và nhà thầu của chúng tôi. Việc phát triển dự án Lô Stabroek nằm trong số những tài sản có cường độ phát thải thấp nhất trong danh mục đầu tư thượng nguồn của ExxonMobil và sẽ cung cấp cho thế giới nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy bổ sung trong hiện tại và trong nhiều năm tới đây. Chúng tôi cam kết giúp phổ biến lợi ích trên khắp đất nước bằng cách đầu tư vào các cộng đồng địa phương để hỗ trợ Guyana phát triển bền vững và theo từng giai đoạn của đất nước.”

Theo tập đoàn năng lượng nặng ký của Hoa Kỳ ExxonMobil, hiện hơn 4,2 tỷ USD đã được đóng góp chi trả cho Quỹ Tài nguyên thiên nhiên Guyana kể từ khi quá trình sản xuất dầu đầu tiên bắt đầu tại Lô Stabroek vào năm 2019. Hiện tại, 6.200 lao động người Guyana đang làm việc tại dự án phát triển này để hỗ trợ các hoạt động của Lô Stabroek, chiếm tới 70% tổng lực lượng lao động của toàn dự án. Khoản chi tích lũy của ExxonMobil Guyana và các nhà thầu của họ với các nhà cung cấp dịch vụ dầu khí của Guyan đã vượt 1,5 tỷ USD kể từ năm 2015 cho đến cuối năm 2023 vừa qua.

Dự án phát triển Whiptail sẽ phát triển các mỏ giếng ngoài khơi Whiptail, Pinktail và Tilapia, cùng với các nguồn tài nguyên bổ sung tiềm năng, nếu các mỏ giếng này được coi là khả thi về mặt kinh tế. Dự án phát triển Whiptail hiện nằm ngoài khơi ở phần phía đông nam của Lô Stabroek, cách thủ đô Georgetown khoảng 183 km và nằm giữa các dự án Lô Stabroek trước đây trong thềm lục địa Guyana.

SBM Offshore N.V. (CH Hà Lan) đã giành được một hợp đồng đóng mới FPSO vào tháng 10/2023 để thực hiện thiết kế kỹ thuật tổng thể (front end engineering and design-FEED) là bước thiết kế được lập theo thông lệ quốc tế đối với dự án có thiết kế công nghệ sau khi dự án đầu tư xây dựng được phê duyệt để cụ thể hóa các yêu cầu về dây chuyền công nghệ, thông số kỹ thuật của các thiết bị, vật liệu sử dụng cho tàu FPSO được đặt tên là Jaguar, dự kiến sẽ hoạt động trong dự án phát triển Whiptail. FPSO Jaguar hiện đang được đóng và sẽ là tàu FPSO thứ năm do hãng SBM Offshore N.V. chế tạo sản xuất để hoạt động phục vụ cho dự án ngoài khơi tại Guyana. Quyền sở hữu tàu FPSO sẽ được chuyển giao cho ExxonMobil Guyana trước khi xây dựng lắp đặt FPSO ở Guyana. SBM Offshore N.V. dự kiến ​​sẽ vận hành FPSO trong 10 năm theo hợp đồng thỏa thuận cho phép vận hành và bảo trì đã được ký kết vào năm 2023 vừa qua.

Hơn thế nữa, thiết kế của FPSO Jaguar dựa trên chương trình Fast4Ward của SBM Offshore N.V., kết hợp thân tàu nổi đa năng đóng mới thứ bảy kết hợp với một số module được lắp đặt bên trên mặt boong tàu nổi đều được tiêu chuẩn hóa. Với công suất sản xuất 250.000 thùng dầu mỗi ngày của dự án phát triển Whiptail, FPSO Jaguar sẽ có công suất xử lý khí liên quan là 540 triệu feet khối mỗi ngày và công suất phun nước 300.000 thùng mỗi ngày. Con tàu FPSO Jaguar sẽ sử dụng hệ thống neo chùm ở độ sâu khoảng 1.630 mét nước và có sức chứa khoảng 2 triệu thùng dầu thô.

Ba tàu FPSO khác hiện đang hoạt động ngoài khơi Guyana là Liza Destiny, Liza Unity và Prosperity với sản lượng sản xuất hơn 600.000 thùng dầu mỗi ngày. Ngoài ra, việc xây dựng lắp đặt FPSO khác cho các dự án phát triển ngoài khơi Yellowtail và Uaru cũng đang được tiến hành, dự kiến ​​chiếc đầu tiên sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 và chiếc thứ hai dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026.

Lô Stabroek có diện tích 6,6 triệu mẫu Anh hay 26.800 km2 và được điều hành bởi công ty con Esso Exploration and Production Guyana của ExxonMobil với tỷ lệ lãi suất 45%. Các đối tác của ExxonMobil trong Lô Stabroek là Hess Guyana Exploration (30%) và CNOOC Petroleum Guyana (25%).

Dựa trên kế hoạch sản xuất khai thác dầu khí của tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil, sáu FPSO với tổng công suất sản xuất hơn 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động tại Lô Stabroek vào cuối năm 2027, với tiềm năng phát triển lắp đặt lên tới mười FPSO mới nhằm phát triển tổng trữ lượng tài nguyên có thể phục hồi được phát hiện ước tính là hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương./.

Đi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại Anh

Đi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại Anh

Trong khi các công ty quốc tế lớn khác đang đóng cửa các nhà máy lọc dầu hoặc chuyển chúng sang sản xuất nhiên liệu sinh học, ExxonMobil lại đang mở rộng cơ sở ở Anh và sẽ bắt đầu cung cấp dầu diesel từ nhà máy lọc dầu Fawley mở rộng vào đầu năm 2025.

Tuấn Hùng

Offshore Energy