ExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở Pháp

10:44 | 14/04/2024

|
(PetroTimes) - Cuối tuần này, Tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ đã tuyên bố giảm các hoạt động tại Port-Jérôme (Normandy), điều này "sẽ dẫn đến việc cắt giảm 677 việc làm", đồng thời đề xuất bán nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu Fos-sur-Mer ở miền nam nước Pháp thông qua công ty con Esso France, cho một tập đoàn Thụy Sĩ.
ExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở Pháp
Một nhà máy lọc dầu của ExxonMobil ở Pháp. Ảnh AFP

Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn này cũng cho biết sẽ ngừng hoạt động tại một số nhà máy hoá dầu không "khả thi về mặt kinh tế", kể cả công nghệ steam cracking, ở Gravenchon, Port-Jérôme-sur-Seinem gần Le Havre (Seine-Maritime).

Trong email gửi đến các công nhân hôm thứ năm (11/4), ExxonMobil hứa "sẽ tìm giải pháp cho tất cả công nhân bị ảnh hưởng" bởi "sự ra đi, dù tự nguyện hay không".

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pháp Roland Lescure đã có những phản ứng đối với thông tin này: "Đây là một thông báo tồi tệ đối với các công nhân và gia đình họ… Tập đoàn có nghĩa vụ phải đưa ra định hướng tương lai cho người lao động và cũng như đánh giá nhà máy".

Chính quyền tỉnh Seine-Maritime cũng đã lên tiếng phản đối, cho rằng thông báo này "đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình việc làm và nền kinh tế của khu vực", đồng thời hứa hẹn Nhà nước sẽ hỗ trợ "vào thời điểm thích hợp" để chủ động "tái sinh kinh tế" khu vực.

Để giải thích cho những khó khăn của nhà máy hóa dầu, ExxonMobil chỉ ra rằng "cấu hình và kích thước của máy tách hơi nước chêch lệch so với các đơn vị lớn hơn mới được xây dựng", cũng như các yếu tố kinh tế như "chi phí năng lượng và chi phí vận hành ở châu Âu tăng cao", “làm cho cho nó không thể cạnh tranh”.

"Hóa dầu thực sự đã bị lỗ 300 triệu USD vào năm 2023 nhưng cũng trong năm này, lợi nhuận của dầu thu về đến 1 tỷ USD", ông Pierre-Antoine Auger của công đoàn CSE chia sẻ trên trang web của Port-Jérôme vào hôm thứ năm. "Chúng tôi cảm thấy buồn và tức giận, hiện chúng tôi vẫn chưa biết sẽ phản ứng thế nào", ông nói thêm.

Tập đoàn ExxonMobil cho biết nhà máy lọc dầu Port-Jérôme vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Hôm thứ năm, công ty Esso France - công ty con của ExxonMobil cũng đã công bố kế hoạch bán nhà máy lọc dầu Fos-sur-Mer (Bouches-du-Rhône), cũng như các kho ở Toulouse và Villette-de-Vienne (Isère) cho công ty Rhône Energies.

Tiếp quản việc quản lý là công ty Rhône Energies - một tập đoàn Thuỵ Sĩ bao gồm gã khổng lồ thương mại Trafigura và nhà khai thác lọc dầu Entara của Mỹ. Công ty này cam kết "duy trì việc làm cho 310 công nhân tại nhà máy", ông Dereck Becht, giám đốc điều hành của Entara chia sẻ với AFP.

Các nhà máy lọc dầu Port-Jérôme và Fos-sur-Mer có công suất lọc dầu lần lượt là 12 và 7 triệu tấn.

Đây là một trong tám nhà máy lọc dầu truyền thống ở Pháp (bao gồm bảy nhà máy ở đất liền Pháp và một nhà máy ở Martinique), theo Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp.

Theo Hiệp hội Công nghiệp dầu mỏ Pháp, lĩnh vực này tạo ra từ 5.000 đến 10.000 việc làm trực tiếp.

Việc tổ chức lại các hoạt động của ExxonMobil tại Pháp diễn ra trong bối cảnh nhân viên của các giàn khoan dầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là do chi phí năng lượng quá cao, vì quá trình lọc dầu phải mua năng lượng để hoạt động, đặc biệt là khí đốt và điện. Tuy nhiên, “giá khí đốt tự nhiên ở Pháp ổn định xấp xỉ gấp đôi so với giá trước Covid. Và trước khi Covid diễn ra, vốn đã đắt hơn nhiều so với giá ở Bắc Mỹ”.

Thêm một vấn đề khác, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ dầu mỏ giảm, việc sưởi ấm bằng dầu cũng giảm.

Nhưng “chúng tôi tin rằng nhà máy lọc dầu Fos-sur-mer là một nhà máy lọc dầu có khả năng cạnh tranh,” Dereck Becht cho biết. Theo ông, “tuổi thọ của nhà máy này hứa hẹn sẽ còn kéo dài và chúng tôi cũng đã có kế hoạch đầu tư trong tình huống giảm tiêu thụ năng lượng” và “giảm nồng độ cacbon”.

Olivier Gantois ước tính: “Vào năm 2050, ở Pháp sẽ còn tồn tại một hoặc một vài nhà máy lọc, xử lý dầu”. “Tuy nhiên những nơi khác sẽ không còn hoạt động nữa và có khả năng vào thời điểm đó những nhà máy còn lại sẽ xử lý hỗn hợp dầu và sinh khối”.

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảmHà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm
ExxonMobil cho rằng chống biến đổi khí hậu không đồng nghĩa loại bỏ dầu mỏExxonMobil cho rằng chống biến đổi khí hậu không đồng nghĩa loại bỏ dầu mỏ
Đi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại AnhĐi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại Anh

Nh.Thạch

AFP