ExxonMobil bất đồng với phán quyết của tòa án Guyana

14:42 | 22/05/2023

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ cho biết sẽ bị “tổn thất doanh thu” khổng lồ nếu tòa án Guyana không đình chỉ phán quyết yêu cầu đóng bảo hiểm môi trường “không giới hạn” trước những rủi ro tràn dầu hoặc rò rỉ dầu.
ExxonMobil bất đồng với phán quyết của tòa án Guyana

Vào ngày 3/5, Tòa án Tối cao của Guyana đã đưa phán quyết xét xử một vụ việc do phe bảo vệ môi trường đưa ra. Theo đó, tòa yêu cầu tập đoàn ExxonMobil phải đóng “bảo hiểm trách nhiệm với mức không giới hạn và không có mức trần” trước những rủi ro về chi phí liên quan đến hoạt động “dọn dẹp và khôi phục mọi thiệt hại” bắt nguồn từ “bất kỳ hoạt động xả thải nào có thể gây ra” trong Guyana.

Exxon phải cam kết thực hiện theo lệnh này trước cuối tháng, hoặc đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Tại một cuộc họp báo vào hôm 19/5, Ban Giám đốc điều hành của ExxonMobil tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định này. Họ ước tính, khoản thâm hụt sẽ lên đến 350 triệu USD/tháng nếu hoạt động khai thác 155.000 thùng/ngày bị đình chỉ.

Theo lời giải thích của ExxonMobil, cùng với Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và tập đoàn năng lượng Hess của Mỹ, đình chỉ hoạt động khai thác gây tốn kém rất nhiều, vì họ cần phải duy trì dòng chảy dầu trong các giếng.

Ông Alistair Routledge - Chủ tịch chi nhánh Guyana của ExxonMobil, cho biết: “Chúng tôi đã nộp đơn xin tạm đình chỉ phát quyết này vì chúng tôi không thể tuân theo hạn mức do tòa án đặt ra. Nếu không thể tuân thủ, rõ ràng hoạt động khai thác sẽ bị đình chỉ như theo lệnh của tòa án. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến mặt tài chính của tất cả các nhà đầu tư của chúng tôi, doanh thu của đất nước cũng bị giảm”.

Ông thừa nhận rằng, ExxonMobil không chắc chắn về khả năng tuân thủ theo lệnh của tòa án: “Tôi hy vọng là được, nhưng tôi không biết. Thành thật mà nói, chúng tôi không kiểm soát được tình hình".

Guyana - đất nước nằm ở phía đông bắc Nam Mỹ, với dân số khoảng 800.000 người, có trữ lượng dầu tính theo đầu người lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia ước tính rằng, lưu vực Guyana-Suriname là bể chứa khoảng 15 tỷ thùng dầu và những mỏ khí đốt khổng lồ.

Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ MỹNaftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ
Keppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại SingaporeKeppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại Singapore
Điều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùngĐiều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùng

Ngọc Duyên

AFP