Điều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùng

15:00 | 29/04/2023

|
(PetroTimes) - Exxon Mobil Corp. và Chevron Corp. đang thu được những khoản lợi nhuận chưa từng thấy kể từ khi dầu đạt đỉnh 145 USD/thùng vào năm 2008 - gần gấp đôi mức giá hiện tại.
Chevron, Exxon hợp tác phát triển xăng sạchChevron, Exxon hợp tác phát triển xăng sạch
Exxon không còn mặn mà với các dự án ở Colombia?Exxon không còn mặn mà với các dự án ở Colombia?
Điều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùng
Ảnh minh họa

Kết quả khả quan trong 4 quý vừa qua cho thấy kết quả của những nỗ lực từ 2 công ty trong việc tăng cường sức khỏe tài chính để đối phó với sự sụp đổ liên tiếp của thị trường dầu mỏ, ví dụ như việc cắt giảm chi phí và hợp lý hóa danh mục đầu tư. Giờ đây, dòng tiền dồi dào có nghĩa là các cổ đông có ít lý do để lo lắng về cổ tức – ngay cả khi giá dầu dao động quanh mức 78 USD/thùng.

Exxon hôm thứ Sáu đã báo cáo kết quả quý I tốt nhất từ trước đến nay với thu nhập ròng đạt 11,4 tỷ USD nhờ sản lượng dầu tăng vọt từ các giếng mới ở Mỹ và ngoài khơi Nam Mỹ. Lợi nhuận của Chevron tăng nhẹ lên 6,6 tỷ USD do lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng cao.

Các nhà đầu tư hoan nghênh Exxon nhưng lại thất vọng với Chevron với việc công ty này tiết lộ sản lượng sụt giảm ở Lưu vực Permian.

Cả 2 công ty đã công bố lợi nhuận khổng lồ trong 4 quý liên tiếp ngay cả khi giá dầu thô quốc tế giảm hơn 35% so với mức đỉnh của năm ngoái. Exxon đã kiếm được hơn 10 tỷ USD mỗi quý trong khoảng thời gian đó trong khi mức trung bình của Chevron là gần 9 tỷ USD - điều mà không công ty nào làm được kể từ ít nhất là năm 2008, khi giá dầu thô đạt 147,50 đô la.

Giám đốc tài chính của ExxonMobil Kathy Mikells cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng kết quả ngoài mong đợi “thực sự là do chúng tôi đã tăng đáng kể sản lượng khai thác của mình”. Bà lưu ý rằng sản lượng của Exxon ngoài khơi Guyana và ở Lưu vực Permian của Mỹ đã tăng 40% so với năm ngoái.

Đối với Chevron, các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới của công ty đã thu về 1,8 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng gấp 5 lần so với quý đầu tiên của năm 2022.

Kết quả của Chevron theo sau hiệu suất đáng thất vọng vào cuối năm 2022 và sự nhầm lẫn về chiến lược mua cổ phiếu quỹ của họ. Các giám đốc điều hành đã buộc phải vẽ lại các kế hoạch phát triển ở Lưu vực Permian sau khi các giếng tập trung quá gần nhau gây ảnh hưởng đến năng suất.

Đỗ Khánh