Keppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại Singapore

08:39 | 27/04/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn đa ngành Keppel (Singapore) và gã khổng lồ dầu mỏ ExxonMobil (Mỹ) đã ký thỏa thuận về việc phát triển khả năng tiếp cận hydrogen và amoniac có hàm lượng carbon thấp trong ứng dụng công nghiệp và thương mại quy mô lớn của Singapore. Đây là mối quan hệ hợp tác nhằm hỗ trợ những mục tiêu phát triển bền vững của Đảo Jurong và chiến lược quốc gia về hydrogen của Singapore.
Keppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại Singapore

Ngoài vai trò là chất mang và phương tiện lưu trữ hydrogen, amoniac còn được sử dụng trực tiếp làm nhiên liệu phi carbon hoặc phân hủy thành hydrogen phi carbon. Nguyên liệu sau đó sẽ được dùng cho hoạt động sản xuất điện, cũng như lọc - hóa dầu.

Mối quan hệ hợp tác phù hợp với chiến lược môi trường của Singapore

MOU này được ký sau thời điểm chính phủ Singapore đưa công bố về chiến lược hydrogen quốc gia vào tháng 10/2022. Theo đó, dự kiến ​​hydrogen sẽ đáp ứng một nửa nhu cầu năng lượng của Singapore vào năm 2050. Thể theo khuôn khổ chiến lược này, vào tháng 12/2022, Cơ quan Thị trường Năng lượng, Cơ quan Quản lý Hàng hải và cảng Singapore đã ban hành thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) đối với những đề xuất xây dựng, sở hữu và vận hành những cơ sở phát điện phát thải ít hoặc không có carbon, cũng như những trạm tiếp nhiên liệu trên Đảo Jurong. Hiện tại, khí đốt tự nhiên đáp ứng hầu hết nhu cầu phát điện của Singapore.

Mối quan hệ hợp tác giữa Keppel và ExxonMobil sẽ giúp Singapore phát triển những giải pháp cạnh tranh sao cho phù hợp với mục tiêu bền vững của Đảo Jurong và chiến lược hydrogen toàn nước. Keppel cũng đang xem xét sử dụng hydrogen có hàm lượng carbon thấp trong Keppel Sakra Cogen - nhà máy điện chu trình hỗn hợp tiên tiến đầu tiên chạy bằng hydrogen của Singapore. Công trình này, với công suất lắp đặt 600 MW, dự kiến ​​sẽ được chạy bằng ít nhất 30% hydrogen, với khả năng chuyển hoàn toàn sang hydrogen trong tương lai. Keppel Sakra Cogen đang được xây dựng trên đảo Jurong và dự kiến ​​hoàn thành vào nửa đầu năm 2026.

Nhà máy điện có thể sử dụng amoniac làm nhiên liệu

Đồng thời, do Singapore có nhu cầu tiêu thụ điện năng carbon thấp rất mạnh, Keppel đang tiến hành nghiên cứu khả năng phát triển một nhà máy điện có thể sử dụng trực tiếp amoniac làm nhiên liệu trên đảo Jurong. Nếu khả thi, Keppel sẽ trở thành công ty độc lập chuyên về sản xuất và bán lẻ điện năng hàng đầu của Singapore.

ExxonMobil đang phát triển cơ sở sản xuất hydrogen có hàm lượng carbon thấp với quy mô lớn tại khu phức hợp tích hợp riêng, nằm ở Baytown, Texas. Được biết, ngoài sản xuất hydrogen có hàm lượng carbon thấp và amoniac, cơ sở cũng thu giữ và lưu trữ cả carbon. Cơ sở dự kiến sẽ sản xuất 1 tỷ ft3 hydrogen/ngày, đưa nhà máy này trở thành dự án hydrogen carbon thấp lớn nhất trên toàn thế giới. Nhà máy dự kiến sẽ khởi động ​​vào năm 2027- 2028. Hơn 98% lượng CO2 phát thải từ hoạt động sản xuất, tương đương khoảng 7 triệu tấn/năm, ​​sẽ được thu giữ và lưu trữ vĩnh viễn.

Guyana lùi thời hạn Vòng đấu thầu dầu khí đầu tiên, vì sao?Guyana lùi thời hạn Vòng đấu thầu dầu khí đầu tiên, vì sao?
Exxon rút khỏi mỏ dầu khí ở ColombiaExxon rút khỏi mỏ dầu khí ở Colombia
Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ MỹNaftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ

Ngọc Duyên

AFP