Đức cam kết ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm 2022

09:48 | 21/04/2022

|
(PetroTimes) - Trong tuyên bố dứt khoát nhất của Đức về việc nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã cam kết rằng nước này sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga hoàn toàn vào cuối năm 2022.
Ngoại trưởng Đức
Ngoại trưởng Đức

Bộ trưởng Baerbock ngày 20/4 cho biết, vào mùa hè này, Đức sẽ giảm một nửa nhập khẩu dầu của Nga và tiến tới không nhập khẩu vào cuối năm, trong khi Đức sẽ chỉ dần dần ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga.

Đó là một cam kết lớn từ Đức, quốc gia phụ thuộc vào dầu của Nga với hơn 53% lượng khí đốt tiêu thụ. Đức cũng đang tìm cách loại bỏ than của Nga vào quý III năm nay.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng, việc ngừng nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga ngay lập tức sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế ở Đức vào năm 2023. Các doanh nghiệp và công đoàn của Đức hôm hồi đầu tuần này đã hợp lực để phản đối lệnh cấm "ngay lập tức" đối với dầu và khí đốt của Nga.

Về phần mình, JPMorgan đã cảnh báo rằng lệnh cấm ngay lập tức như vậy có thể đẩy giá dầu lên tới 185 USD/thùng.

Ngoại trưởng Đức vẫn mơ hồ về các kế hoạch khí đốt tự nhiên sau năm 2022, trong khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với khí đốt của Nga vẫn chưa được đưa ra.

Được biết, Đức đã ký một thỏa thuận với Qatar về khí đốt tự nhiên hóa lỏng hồi tháng 3, có thể giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga; tuy nhiên, mức giá sẽ cao hơn và sẽ có tác động đối với nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu.

Trước đó, Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga và Anh cũng có kế hoạch loại bỏ chúng vào cuối năm nay.

Bình An