Trung Quốc chuẩn bị nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ Nga

09:34 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Kpler cho hay, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu khối lượng dầu cao kỷ lục từ Nga trong tháng 3 khi nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang thu gom các lô hàng bị Ấn Độ xa lánh.
Trung Quốc chuẩn bị nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ Nga

Trong tháng này, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập 1,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga do các nhà máy lọc dầu đang trên đà nhập khẩu khối lượng lớn kỷ lục loại dầu Sokol của Nga, loại dầu mà Ấn Độ gần đây đang "quay lưng".

Theo dữ liệu của Kpler, nhập khẩu dâu Sokol vào Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục 379.000 thùng/ngày trong tháng 3, tăng gấp ba lần so với lượng nhập khẩu loại dầu này hồi tháng 2.

Ngoài ra, nhập khẩu loại dầu ESPO từ Nga của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 882.000 thùng/ngày trong tháng 3. Đây sẽ là khối lượng nhập khẩu ESPO cao nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 1 năm 2023, theo dữ liệu và phân tích của Kpler được Bloomberg trích dẫn.

Việc thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt của phương Tây và các vấn đề thanh toán liên quan đã trì hoãn việc Ấn Độ mua một số lô hàng dầu thô của Nga, khi các tàu chở dầu trước đây dự định hướng tới Ấn Độ đã quay trở lại về phía đông, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg giám sát cho thấy vào đầu năm nay.

Trong những tuần gần đây, đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang mua lại những lô dầu Sokol bị mắc kẹt trong nhiều tháng mà không có điểm đến.

Các chuyến hàng dầu Sokol bị mắc kẹt, trước đây đã đến Ấn Độ nhưng nằm đợi ngoài khơi ở Hàn Quốc và Singapore kể từ khi Mỹ tăng cường thực thi lệnh trừng phạt, đã bắt đầu tìm đường đến Trung Quốc, bắt đầu giải quyết lượng tồn đọng hơn 10 triệu thùng loại này trên các tàu chở dầu trên biển.

Trung Quốc đã tăng cường mua dầu Sokol trong những tuần gần đây và các nhà máy lọc dầu tư nhân của nước này dự kiến sẽ nhận một số lô hàng như vậy trong tháng này, các nhà giao dịch nói với Bloomberg, đồng thời lưu ý rằng các tàu chở đầy dầu Sokol nằm chờ ngoài khơi Singapore kể từ tháng 12 đã bắt đầu di chuyển về phía bờ biển Trung Quốc.

Bình An

OP