Congo bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu mới do Trung Quốc đầu tư

13:29 | 23/02/2021

|
(PetroTimes) - Công việc xây dựng nhà máy lọc dầu mới của Congo với công suất 2,5 triệu tấn/năm, do một công ty Trung Quốc tài trợ, đã được khởi động ở Fouta, gần Pointe-Noire (phía nam), thủ đô kinh tế của Congo, theo AFP.
Congo bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu mới do Trung Quốc đầu tư
Lễ khởi công xây dựng nhà máy lọc hóa dầu Đại Tây Dương tại Congo

Nhà máy lọc hóa dầu Đại Tây Dương sẽ được xây dựng trên 240 ha và tạo ra hơn 5.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Nó nhằm đa dạng hóa và củng cố ngành công nghiệp của đất nước vốn phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ, nguồn xuất khẩu chính của nước này.

Dự án này là đối tượng một thỏa thuận đầu tư được ký kết vào năm 2020 giữa chính phủ Congo và Tập đoàn đầu tư Beijing Fortune Dingheng.

Theo AFP, số tiền của hợp đồng là 600 triệu đô la.

"Nhà máy lọc dầu sẽ sản xuất xăng ô tô và hàng không, khí hóa lỏng, dầu diesel, dầu nhờn, bitum, dầu hỏa và các sản phẩm khác", Bộ trưởng Năng lượng Congo, Jean-Marc Thystère Tchicaya, giải thích trong một buổi lễ do nguyên thủ quốc gia Denis Sassou Nguesso chủ trì.

Ông nói thêm: “Nhà máy lọc dầu mới là một mắt xích quan trọng trong việc đa dạng hóa nền kinh tế trong lĩnh vực hydrocarbon. Đây là một nhà máy lọc dầu mô-đun với công suất xử lý danh nghĩa là 2,5 triệu tấn mỗi năm. Công suất này có thể được tăng lên nếu cần", Li Yonghong, Chủ tịch Beijing Fortune Dingheng cho biết.

Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Congo, Congolaise de raffhering (Coraf), hoạt động từ năm 1982, có công suất 1 triệu tấn mỗi năm, nhưng chính thức chỉ xử lý được 600.000 tấn mỗi năm, trong khi nhu cầu của đất nước ước tính là 1,2 triệu tấn mỗi năm.

Na Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu MongstadNa Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu Mongstad
Trung Quốc nhập 11,12 triệu thùng dầu trong tháng 1Trung Quốc nhập 11,12 triệu thùng dầu trong tháng 1
Nigeria tốn hàng trăm triệu USD để bảo trì các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt độngNigeria tốn hàng trăm triệu USD để bảo trì các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động
Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc lỗ gần 5 tỷ USD vì Covid-19Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc lỗ gần 5 tỷ USD vì Covid-19

Nh.Thạch

AFP