Na Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu Mongstad

10:36 | 17/02/2021

|
(PetroTimes) - Đại diện của tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động Hiệp hội Dầu khí Na Uy đã đạt được thỏa thuận vào ngày 16/2, nhằm ngăn chặn cuộc đình công của công nhân dầu mỏ tại nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này ở Mongstad.
Na Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu Mongstad

Tranh chấp về tiền lương giữa Hiệp hội Dầu khí Na Uy và công đoàn SAFE đã được giải quyết vào đầu ngày 16/2 sau khi một hòa giải viên của bang có mặt để giúp đỡ cuộc đàm phán.

Trước đó, tập đoàn dầu khí Equinor đã cảnh báo rằng, những tranh chấp và khả năng xảy ra đình công, có thể ảnh hưởng không chỉ đến hoạt động của nhà máy lọc dầu Mongstad, mà còn ảnh hưởng đến sản lượng dầu và khí đốt từ các mỏ dầu và khí đốt lớn trên thềm lục địa Na Uy (NCS).

Equinor cảnh báo: "Nguy cơ về một cuộc đình công có thể làm giảm công suất lưu trữ và khai thác dầu thô tại nhà máy lọc dầu Equinor Mongstad, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại một số mỏ khai thác của Equinor trên NCS, bao gồm Johan Sverdrup và Troll và có thể phải ngừng sản xuất ở đó cho đến khi có thông báo mới".

"Một cuộc tấn công có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu khí đốt từ khu vực Troll, và có thể ảnh hưởng đến các mỏ Kvitebjørn, Visund, Byrding, Fram và Valemon", một thiếu tá người Na Uy cho biết.

Sau khi dàn xếp hòa giải, cuộc đình công hiện đã được ngăn chặn và không đe dọa hoạt động sản xuất tại một số mỏ dầu và khí đốt lớn nhất của Na Uy.

"Chúng tôi hài lòng vì đôi bên đã đạt được thỏa thuận về một thỏa thuận trả lương tập thể mới cho giai đoạn tiếp theo", nhà đàm phán chính Elisabeth Brattebø Fenne, quyền giám đốc tổ chức và chính sách sử dụng lao động tại công ty Dầu khí Na Uy cho hay.

Một vài tháng trước, Na Uy đã không thể ngăn chặn cuộc đình công của công nhân dầu mỏ do bất đồng về thỏa thuận trả lương mới cho công nhân làm việc ở nước ngoài. Vào đầu tháng 10, 8% sản lượng dầu và khí đốt của Na Uy, tương đương 330.000 thùng dầu/ngày, đã phải ngừng hoạt động vì cuộc đình công và có những lo ngại rằng sản lượng dầu tại Johan Sverdrup cũng có thể phải giảm.

Khi đó, cuộc đình công kết thúc sau mười ngày.

Bình An