Trung Quốc nhập 11,12 triệu thùng dầu trong tháng 1

11:09 | 15/02/2021

|
(PetroTimes) - Công ty phân tích năng lượng OilX cho biết, nhập khẩu dầu thô trong tháng Giêng của Trung Quốc đạt trung bình 11,12 triệu thùng/ngày. Con số này tăng hơn 18% (khoảng 1,74 triệu thùng/ngày), so với mức trung bình của tháng 12.
Một tàu chở dầu cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Một tàu chở dầu cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Các nhà phân tích của OilX lưu ý rằng, lượng hàng nhập khẩu vào các nhà máy lọc dầu cũng duy trì ở mức cao, đạt trung bình hơn 14 triệu thùng/ ngày trong 8 tháng liên tiếp.

Trung Quốc hiện là nhân tố tăng giá duy nhất đối với giá dầu kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Nhờ sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế, Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi giá dầu - trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng đối với nhập khẩu nói chung, bởi họ đã tính đến việc bổ sung công suất lọc dầu mới trong nước, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhập khẩu của nước này. Sau khi suy giảm vào cuối năm 2020 do các nhà máy này sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu, dầu một lần nữa được mua nhiều hơn theo hạn ngạch mới cho năm nay, thúc đẩy tổng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Theo OilX và công ty phân tích Kayrros, dầu tồn kho của Trung Quốc hiện đang giảm xuống.

Trong báo cáo nhập khẩu tháng 1, OilX nói rằng, lượng dự trữ được chỉ định cho hợp đồng dầu INE Thượng Hải đã giảm 6 triệu thùng kể từ cuối năm 2020 và thấp hơn 22 triệu thùng so với mức tháng 8 năm ngoái.

Kayrros tính toán rằng, dầu dự trữ của Trung Quốc ở mức khoảng 990 triệu thùng vào đầu tháng 2 năm nay, so với 856 triệu thùng vào thời điểm này năm ngoái nhưng đã giảm so với khoảng 1 tỷ thùng hồi tháng 9 năm 2020.

Năm ngoái, Trung Quốc là nước mua dầu lớn nhất thế giới khi nước này tìm cách lấp đầy dự trữ bằng dầu giá rẻ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Sản lượng lọc dầu cũng đạt kỷ lục ở Trung Quốc vào năm ngoái khi các cơ sở lớn mới đi vào hoạt động.

Việc Trung Quốc vẫn mua nhiều dầu trong năm nay, bất chấp giá cao hơn và lượng tồn kho của nước này đang giảm, là một tin tốt cho các nhà sản xuất dầu trên thế giới.

Bình An