Cổ phiếu Saudi Aramco phục hồi lại mức trước khi giá dầu sụp đổ

07:04 | 21/05/2020

|
(PetroTimes) - Cổ phiếu của Saudi Aramco đã hồi phục kể từ khi công ty này khởi động cuộc chiến giá dầu vào đầu tháng 3, qua đó trở thành "ông lớn dầu khí" đầu tiên lấy lại giá trị thị trường.
co phieu saudi aramco phuc hoi lai muc truoc khi gia dau sup do

Theo đó, cổ phiếu Saudi Aramco đã tăng 3,09% trong phiên thứ Ba tại Riyadh, nhưng tỷ lệ giao dịch cổ phiếu của công ty trên sàn giao dịch chứng khoán Saudi, Tadawul nhỏ hơn nhiều so với khối lượng và cổ phiếu của ExxonMobil giao dịch hàng ngày trên thị trường chứng khoán New York.

Trước đó, sự sụp đổ giá dầu vào đầu tháng 3 đã kéo theo giá cổ phiếu của tất cả các công ty dầu mỏ lớn trên thế giới.

Trong tuần qua, cổ phiếu của các tập đoàn dầu mỏ lớn cùng với giá dầu đang có xu hướng tăng lên, vì các dấu hiệu phục hồi nhu cầu bắt đầu xuất hiện không chỉ tại Trung Quốc mà còn tại Mỹ.

Cổ phiếu của Aramco hiện được ghi nhận cao hơn mức trước khi chủ sở hữu của nó, Vương quốc Ả Rập Xê-út tiến hành một cuộc chiến giá cả với Nga để tranh giành thị phần.

Được biết, Saudi Aramco thực hiện thành công thương vụ IPO “khủng” vào tháng 12/2019, có khối lượng giao dịch mỗi ngày nhỏ hơn nhiều so với các công ty dầu khí quốc tế lớn.

Khối lượng cổ phiếu giao dịch trung bình hàng ngày của Aramco là khoảng 35 triệu USD trong tuần trước và 100 triệu USD vào ngày thứ Hai. Trong khi đó, cổ phiếu ExxonMobil được giao dịch hôm thứ Hai trị giá 1,4 tỷ USD, theo hãng tin Bloomberg.

Hồi đầu tháng này, Saudi Aramco đã báo cáo thu nhập ròng 16,66 tỷ USD trong quý I /2020, giảm từ mức thu nhập ròng 22,2 tỷ USD ở thời điểm trước đó 1 năm.

Bình An

Bloomberg