Ả Rập Xê-út hoàn tất việc chuyển giao 8% cổ phần của Aramco

10:41 | 08/03/2024

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út đã hoàn tất việc chuyển nhượng 8% cổ phần của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco từ sở hữu nhà nước sang quỹ tài sản có chủ quyền của Vương quốc, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết.
Ả Rập Xê-út hoàn tất việc chuyển giao 8% cổ phần của Aramco

Theo đó, việc chuyển giao cổ phần cho các công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ đầu tư công (PIF) thuộc Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ củng cố vị thế tài chính và xếp hạng tín dụng vững mạnh của PIF.

Theo dữ liệu LSEG được Reuters trích dẫn, 8% cổ phần của Saudi Aramco hiện trị giá khoảng 163,6 tỷ USD, dựa trên vốn hóa thị trường hiện tại của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Việc chuyển nhượng cổ phần đang được thực hiện từ thực thể do chính phủ kiểm soát này sang thực thể khác, nhưng nó sẽ mang lại cho quỹ tài sản có chủ quyền nhiều vốn hơn để tài trợ cho chương trình Tầm nhìn 2030 đầy tham vọng của Thái tử nhằm đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách chi hàng tỷ USD vào các dự án tương lai, bao gồm NEOM.

"Thái tử kết luận rằng PIF tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình là khởi động các lĩnh vực mới, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược mới, bản địa hóa công nghệ và kiến ​​thức, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp hơn tại thị trường địa phương", quỹ tài sản có chủ quyền cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

Sau khi hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần, PIF – công ty đã nắm giữ 8% cổ phần tại Aramco thông qua quyền sở hữu trực tiếp và các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của mình – sẽ tăng gấp đôi cổ phần tại gã khổng lồ dầu mỏ Saudi, trong khi Vương quốc Ả Rập Xê-út sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ sở hữu của mình giảm xuống còn 82,186%.

Chưa đến 2% cổ phần của Aramco nằm trong tay các nhà đầu tư sau đợt IPO của công ty vào tháng 12 năm 2019, trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử.

Đầu năm nay có thông tin cho rằng Ả Rập Xê-út đang làm việc với các cố vấn để khởi động một đợt bán cổ phiếu mới tại Aramco.

Ả Rập Xê-út đang tìm cách bán cổ phần của Aramco trên thị trường nội địa và mong muốn huy động ít nhất 10 tỷ USD từ đợt chào bán tiếp theo, các nguồn tin giấu tên am hiểu về kế hoạch nói với Bloomberg vào cuối tháng 1.

Bình An

OP