Chuyển đổi năng lượng trở thành đầu tàu của nền kinh tế Anh trong năm 2023

20:52 | 11/03/2024

|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo mới được công bố, tỷ trọng của lĩnh vực chuyển đổi năng lượng trong nền kinh tế Anh đã tăng trưởng 9% vào năm ngoái, thúc đẩy nền kinh tế vốn đang có phần ảm đạm. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết cần có thêm sự ổn định chính trị và đầu tư nhiều hơn.
Chuyển đổi năng lượng trở thành đầu tàu của nền kinh tế Anh trong năm 2023
Năng lượng tái tạo ở Anh. Ảnh Reuters

Giá trị gia tăng thô (GVA) của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đạt 74 tỷ bảng Anh (86 tỷ euro) vào năm 2023. Theo một thông cáo của nhóm nghiên cứu Energy and Climate Intelligence Unit (ECIU) cũng là đơn vị thực hiện báo cáo, con số này “tương phản với tình trạng trì trệ chung của nền kinh tế Anh”.

Nhìn chung, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh chỉ tăng 0,1% vào năm ngoái, và thậm chí còn rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật vào cuối năm (tăng trưởng GDP hai quý liên tiếp giảm).

Báo cáo được phối hợp thực hiện cùng tổ chức Hiệp hội Doanh nghiệp Anh (CBI) và công ty dữ liệu kinh tế The Data City.

"Nền kinh tế trung hòa carbon" bao gồm một số lĩnh vực mới và đang nổi như năng lượng tái tạo, thu hồi carbon hoặc tài chính xanh, cũng như là các lĩnh vực truyền thống hơn như sản xuất công nghiệp.

Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển của lĩnh vực này, CBI cảnh báo trong thông cáo “Nếu không có thêm sự đầu tư và ổn định chính trị, đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai sẽ bị đe dọa khi Mỹ và EU cạnh tranh thu hút và phát triển các ngành công nghiệp sạch” trên lãnh thổ của họ.

Luân Đôn đặt mục tiêu đạt được trung hòa carbon vào năm 2050, nhưng gần đây đã bị chỉ trích sau khi hoãn một số biện pháp quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, như lệnh cấm bán xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong loại mới từ năm 2030 chuyển sang từ năm 2035.

Bà Louise Hellem, nhà kinh tế trưởng của CBI, nhấn mạnh rằng các công ty “muốn có cái nhìn rõ ràng hơn về kế hoạch dài hạn cho quá trình chuyển đổi năng lượng của chúng ta”.

Theo báo cáo, lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ nhất ở Scotland, Xứ Wales và Midlands (miền trung nước Anh). Các công việc trong lĩnh vực này có năng suất cao hơn mức trung bình và cũng được trả lương cao hơn: 44.600 bảng Anh (52.135 euro) mỗi năm so với mức trung bình 35.400 bảng Anh trên toàn quốc.

Báo cáo cũng cho thấy rằng mạng lưới kinh tế liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng đặc biệt dày đặc ở một số khu vực thuộc diện khó khăn nhất đất nước, đặc biệt là các công ty lâu đời trong lĩnh vực năng lượng hoặc sản xuất.

Theo các tác giả của báo cáo, điều này cho thấy "những cơ hội kinh tế" hứa hẹn trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trong các khu vực bầu cử quốc gia sắp tới, dự kiến diễn ra trong năm nay.

IEA cần làm gì để thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng?IEA cần làm gì để thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng?
AI là đối thủ hay đồng minh của quá trình chuyển đổi năng lượng?AI là đối thủ hay đồng minh của quá trình chuyển đổi năng lượng?
G7 xây dựng Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng ở châu PhiG7 xây dựng Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng ở châu Phi

Nh.Thạch

AFP