Bế tắc ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu như thế nào?

16:07 | 14/02/2024

|
(PetroTimes) - Các cuộc tấn công liên tục của Houthi vào các tàu thương mại phương Tây đi qua Biển Đỏ đã khiến một loạt tàu chở dầu chuyển hướng ra khỏi khu vực. Liệu việc này có tiếp tục kéo dài trong bối cảnh giao tranh Mỹ-Houthi hiện nay trong khu vực?
Bế tắc ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu như thế nào?
Trực thăng quân sự của Houthi bay qua tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. Ảnh Reuters

Lực lượng Houthi của Yemen tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel cho đến khi nhà nước Do Thái ngừng các hành động quân sự ở Dải Gaza vào tháng 11/2023.

Điều này đã thúc đẩy Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố thành lập một chiến dịch đa quốc gia nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đỏ. Đầu tháng này, các lực lượng của Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào các vị trí của Houthi nhằm ngăn chặn máy bay chiến đấu nhắm vào các tàu thương mại. Tuy nhiên, căng thẳng vẫnchưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại sao Biển Đỏ lại quan trọng đối với nguồn cung toàn cầu?

Kênh đào Suez và eo biển Bab el-Mandeb là những tuyến đường vận chuyển năng lượng chính. Các tàu chở dầu đến từ các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, như Iraq và Ả Rập Saudi, đều đi qua Biển Đỏ để đến châu Âu và xa hơn nữa.

Trước đây, khoảng 7 đến 8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) và các sản phẩm dầu mỏ khác được vận chuyển qua Biển Đỏ. Theo nhà cung cấp dữ liệu Kpler, có tới 12% xuất khẩu dầu thô toàn cầu và từ 14% đến 15% xuất khẩu các sản phẩm dầu, như xăng và dầu diesel, thường đi qua Biển Đỏ.

Ước tính của Goldman Sachs, tuyến đường thay thế Biển Đỏ sẽ đi vòng Châu Phi qua Mũi Hảo Vọng, khiến các chuyến hàng kéo dài thêm khoảng hai tuần và có khả năng tăng giá vận chuyển lên 1 USD/thùng đối với dầu thô và 4 USD/thùng đối với các sản phẩm đã lọc.

Giá dầu thay đổi như thế nào?

Giá một thùng dầu thô Brent, chuẩn dầu toàn cầu và West Texas Middle, chuẩn dầu của Mỹ, hầu như không biến động kể từ khi bắt đầu căng thẳng ở Biển Đỏ.

Hiện tại, dầu thô Mỹ đang giao dịch ở mức khoảng 73 USD/thùng, so với mức giá trung bình là 82,49 USD/thùng vào năm 2023. Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch thấp hơn 1,4% ở mức 77,21 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle của Mỹ giảm 1,0% ở mức 71,69 USD.

Homayoun Falakshahi, nhà phân tích dầu cấp cao tại Kpler, cho biết: “Thị trường dầu về cơ bản không còn sôi nổi như trước vì họ biết rằng hầu hết những căng thẳng này không thực sự khiến nguồn cung giảm”.

Đồng thời, ông cho rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ sẽ kéo dài trong nhiều tháng, điều này có thể đẩy giá Brent lên mức 80 USD/thùng trong tương lai gần. Falakshahi không loại trừ khả năng giá có thể tăng lên 85 USD/thùng trong vài tuần tới và sẽ tiếp tục tăng cao nếu căng thẳng không hạ nhiệt.

Những công ty và tàu chở dầu nào đã định tuyến lại?

Falakshahi chỉ ra rằng mặc dù những tuần gần đây chứng kiến hàng loạt tàu chở dầu chọn tuyến đường dài hơn để tránh Biển Đỏ, nhưng các tàu này vẫn tiếp cận được khách hàng của mình.

“Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng trong chuỗi cung ứng, nhưng chúng tôi không bị thất thoátvề mặt trữ lượng. Bạn có một số tàu chở dầu phải đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng,nhưng cuối cùng, khối lượng vẫn giữ nguyên”, nhà phân tích khẳng định.

Trong khi đó, gã khổng lồ năng lượng Chevron của Mỹ vẫn tiếp tục vận chuyển dầu thô qua Biển Đỏ nhờ vào cái mà Giám đốc điều hành Michael Wirth gọi là sự hợp tác chặt chẽ của công ty ông với Hạm đội thứ Năm của Hải quân Mỹ.

Trong một diễn biến khác, tập đoàn dầu mỏ Shell của Anh đã đình chỉ các chuyến hàng dầu thô qua Biển Đỏ, khoảng một tháng sau khi British Petroleum (BP) tạm dừng các chuyến vận chuyển qua khu vực.

Về phần mình, Wirth cảnh báo rằng bế tắc ở Biển Đỏ gây ra rủi ro nghiêm trọng cho dòng chảy dầu và giá có thể thay đổi nhanh chóng nếu căng thẳng tiếp tục. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên khi dầu thô của Mỹ đang giao dịch ở mức khoảng 73 USD/thùng vì "rủi ro là rất thực tế" trong bối cảnh cuộc giao tranh giữa Mỹ và Houthi đang diễn ra ở Biển Đỏ.

Ông Wirth lập luận: “Đây là một tình huống rất nghiêm trọng và dường như đang trở nên tồi tệ hơn. Rất nhiều dầu trên thế giới chảy qua khu vực này và nếu nó bị cắt đứt, tôi nghĩ bạn có thể thấy mọi thứ thay đổi rất nhanh”.

Vì sao xuất khẩu dầu của Nga không suy giảm?

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu mà hãng tin Bloomberg thu được, dòng dầu thô của Nga không bị cản trở bởi tình trạng bế tắc ở Biển Đỏ.

Dữ liệu cho thấy trong 4 tuần qua, xuất khẩu dầu thô của Nga qua Biển Đỏ đã tăng lên khoảng 3,43 triệu thùng/ngày, tăng 94.000 thùng so với các tuần trước.

Hiện dầu thô của Nga vẫn tiếp tục đi qua Biển Đỏ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi trong khu vực. Phong trào Ansar Allah (Houthi) trước đó cam kết sẽ không nhắm mục tiêu vào các tàu của Nga và Trung Quốc.

Người phát ngôn của phong trào, Mohammed al-Bahiti, nói với nhật báo Izvestia của Nga: "Phong trào Ansar Allah của Yemen đang tấn công các tàu của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ. Đối với tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển của họ vẫn sẽ được an toàn". Ông nhấn mạnh rằng lực lượng Houthi sẵn sàng đảm bảo sự đi lại an toàn của các tàu Nga và Trung Quốc qua Biển Đỏ.

Chi tiêu năng lượng sạch toàn cầu tăng lên 1,8 nghìn tỷ USD song vẫn chưa đủChi tiêu năng lượng sạch toàn cầu tăng lên 1,8 nghìn tỷ USD song vẫn chưa đủ
Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Nga “giám sát 24/24” ảnh hưởng từ xung đột Biển Đỏ lên thị trường năng lượngNga “giám sát 24/24” ảnh hưởng từ xung đột Biển Đỏ lên thị trường năng lượng

Nh.Thạch

AFP