Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?

08:39 | 05/02/2024

|
(PetroTimes) - Các tàu chở dầu của Nga đã tiếp tục đi qua Biển Đỏ mà hầu như không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công của Houthi, nhằm vào hoạt động vận tải và đối mặt với rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, theo các Giám đốc điều hành vận tải, nhà phân tích và dữ liệu dòng chảy.
OPEC+ có thể đưa ra quyết định sản lượng trong tháng 3OPEC+ có thể đưa ra quyết định sản lượng trong tháng 3
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/1-4/2)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/1-4/2)
Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Một tàu chở dầu băng qua Vịnh Suez về phía Biển Đỏ trước khi vào Kênh đào Suez, ở El Ain El Sokhna thuộc Suez, Ai Cập, ngày 25 tháng 9 năm 2020. Ảnh Reuters

Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, dẫn đến việc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu phần lớn dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ. Trước cuộc xung đột, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.

Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12/2023, nhưng lưu lượng tàu trong tuần tính đến ngày 29/1 vẫn cao hơn khoảng 20% ​​so với mức trung bình vào năm 2023.

Điều đó trái ngược với sự gián đoạn hành trình của các tàu chở dầu khác qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.

Các chuyến hàng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu - một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ chính từ đông sang tây - gần như bị đình trệ trong những ngày sau đợt tấn công trả đũa đầu tiên do Mỹ dẫn đầu vào Yemen vào tháng 11/1, theo dữ liệu Vortexa.

Theo Reuters, Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, nước ủng hộ lực lượng Houthi và điều đó có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công đối với tàu chở dầu của họ. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 19/1 cũng đưa tin, dẫn lời quan chức Houthi đảm bảo an toàn qua lại ở Biển Đỏ cho tàu bè của Nga và Trung Quốc.

Các tàu chở dầu của Nga phần lớn không có liên kết với Israel, Mỹ hay Anh. Nhóm phiến quan Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu kết nối với các quốc gia đó trong các cuộc tấn công, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Các biện pháp trừng phạt của G7 đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của đội tàu ngầm vận chuyển dầu thô và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này được thuê bởi các công ty thường đăng ký bên ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Họ cũng sử dụng các dịch vụ hàng hải và bảo hiểm từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.

Với ít mối liên hệ rõ ràng hơn với các công ty phương Tây, những con tàu đó ít có khả năng trở thành mục tiêu hơn.

Nhà giao dịch dầu mỏ kỳ cựu Adi Imsirovic cho biết: “Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của Nga được vận chuyển bởi đội tàu ngầm, vì vậy nó khó có thể nằm trong tầm ngắm của các cuộc tấn công của Houthi”.

"Người Houthi đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với một số quốc gia."

Nhà phân tích Mary Melton của Vortexa cho biết, nhiều tàu chở hàng hóa của Nga cho thấy họ không bị ràng buộc với Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) – hệ thống phát công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của tàu.

Nga, một đối tác của các cường quốc Ả Rập chủ chốt như Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngoài mối quan hệ với Iran, đã lên án cái mà họ gọi là các cuộc tấn công 'vô trách nhiệm' .

Các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ, và đảm bảo những cuộc tấn công đó không làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, các nguồn tin và một nhà ngoại giao Iran nói với Reuters vào tuần trước.

Dữ liệu của Kpler cho thấy bốn tàu chở dầu thô Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đi về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu Trafigura vào ngày 26 tháng 1.

Yến Anh

Reuters