Bán tài sản cho ConocoPhillips, Shell sắp rút khỏi Mỹ?

15:04 | 21/09/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Anh-Hà Lan Royal Dutch Shell hôm thứ Hai thông báo bán cho đối thủ cạnh tranh ConocoPhillips tài sản của mình ở lưu vực Permian của Mỹ với giá 9,5 tỷ USD tiền mặt.
Bán tài sản cho ConocoPhillips, Shell sắp rút khỏi Mỹ?

Trải dài từ phía tây Texas đến phía đông New Mexico, lưu vực Permian chứa đầy dầu khí đá phiến và cung cấp khoảng 40% sản lượng vàng đen của Mỹ.

Các tài sản được Shell bán bao gồm 225.000 mẫu Anh (910 km vuông) đất ở Texas cũng như gần 1.000 km đường ống dẫn dầu, khí đốt và nước. Các tài sản này sản xuất trung bình 175.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Shell có kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ vụ bán lại các tài sản này để trả cổ tức cho các cổ đông và củng cố tài chính, một tuyên bố cho biết.

Nhóm tuyên bố đã nghiên cứu nhiều lựa chọn trước khi quyết định hợp tác với ConocoPhillips.

“Quyết định này một lần nữa phản ánh sự tập trung vào giá trị thay vì khối lượng cũng như việc quản lý vốn một cách chặt chẽ hơn”, Wael Sawan, người đứng đầu bộ phận thăm dò và hoạt động sản xuất tại Shell, cho biết trong tuyên bố.

Vẫn cực kỳ phụ thuộc vào lợi nhuận từ dầu và khí đốt, Shell đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tập đoàn có kế hoạch đạt được điều này thông qua đầu tư vào năng lượng mới, sử dụng cơ chế bù đắp CO2 và giảm sự phụ thuộc vào vàng đen.

Có mặt tại Hoa Kỳ hơn 100 năm, công ty Anh-Hà Lan nhấn mạnh rằng thương vụ trên không phản ánh sự sự rút lui và họ "có kế hoạch tiếp tục là công ty dẫn đầu về năng lượng tại Mỹ trong nhiều thập kỷ tới".

Về phần mình, ConocoPhillips hy vọng có thể nhận được nhiều khoản tiết kiệm sau khi giao dịch được hoàn tất vào cuối năm nay. Tập đoàn ConocoPhillips đã hoàn tất vào tháng Giêng việc mua lại Concho Resources, một công ty chủ yếu hoạt động tại lưu vực Permian, với giá 9,7 tỷ USD.

Shell đẩy nhanh kế hoạch trung hòa carbonShell đẩy nhanh kế hoạch trung hòa carbon
Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở NigeriaRoyal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria
Shell trao hợp đồng khoan ở Namibia và Sao Tome-Principe cho Valaris DrillingShell trao hợp đồng khoan ở Namibia và Sao Tome-Principe cho Valaris Drilling
Nigeria: 6 nhân viên nhà thầu của Shell bị bắn chết trong một cuộc phục kíchNigeria: 6 nhân viên nhà thầu của Shell bị bắn chết trong một cuộc phục kích

Nh.Thạch

AFP