Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria

10:07 | 02/11/2021

1,351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Royal Dutch Shell bị loại khỏi Hợp đồng Khoáng sản Dầu số 11. Quyết định này được đưa ra bởi một tòa án phúc thẩm ở thủ đô Abuja của Nigeria.
Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria
CREDIT: https://isds.bilaterals.org/

Thẩm phán Tòa đã phán quyết rằng công ty không có quyền gia hạn hợp đồng thuê được ký lần đầu tiên vào năm 1989. Phán quyết năm 2019 đã cho phép Shell (SPDC) gia hạn giấy phép khai thác mỏ. Giờ đây, quyền khai thác mỏ này được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) thuộc sở hữu nhà nước.

Shell bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này, phát ngôn viên của công ty cho biết Shell đã đệ đơn kháng cáo. Người phát ngôn của Shell nói rằng Shell hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo Luật Dầu khí, nhưng vẫn muốn các nhà chức trách Nigeria tham gia vào các phương án hợp lý để giải quyết hòa bình các vấn đề liên quan đến Hợp đồng thuê Khoáng sản Dầu số 11.

Quyết định này được đưa ra khi Shell đồng ý trả cho cộng đồng địa phương 111 triệu đô la trong vụ tranh chấp tràn dầu kéo dài liên quan đến Hợp đồng thuê Khoáng sản Dầu 11. Shell cũng cho biết họ đang trong quá trình rút khỏi hoạt động kinh doanh dầu mỏ trên đất liền ở Nigeria, bất chấp thực tế là Tập đoàn này đã sản xuất dầu ở Nigeria trong nửa thế kỷ. Tuy nhiên, hiện nay việc sản xuất "vàng đen" ở châu Phi không tương thích với chiến lược khí hậu dài hạn của công ty.

Vào đầu tháng 7, Shell đã công bố ý định đẩy nhanh sự phát triển của nền kinh tế hydro ở châu Âu, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án hiện có ở Đức, Hà Lan và các nước châu Âu khác.

Elena