Algeria: Mohamed Arkab đảm nhiệm chức Bộ trưởng Năng lượng mới

16:27 | 03/03/2021

|
(PetroTimes) - Đối mặt với phản ứng bất bình của người dân trước tình hình kinh tế trượt dốc, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã hứa giải tán quốc hội, tổ chức bầu cử sớm và cải tổ chính phủ.
Algeria: Mohamed Arkab đảm nhiệm chức Bộ trưởng Năng lượng mới

Mohamed Arkab (ảnh) được Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Năng lượng trong cuộc cải tổ nội các. Đáng chú ý hơn là, ông Arkab đã giữ chức vụ này 2 năm trước, thay thế Abdelmadjid Attar.

Mohamed Arkab, sinh năm 1966, kỹ sư cơ khí, đã đảm nhiệm nhiều chức vụ, trong đó có Tổng giám đốc công ty ETTERKIB, Giám đốc điều hành Công ty Kỹ thuật Điện và Khí (CEEG) và Giám đốc điều hành công ty điện và khí đốt quốc gia (Sonelgaz). Với kinh nghiệm dày dặn, tân Bộ trưởng hứa hẹn sẽ tìm cách đảm bảo khai thác tối ưu các nguồn năng lượng của Algeria.

Thực tế, những năm gần đây, ngành dầu khí thiếu nguồn đầu tư cho các hoạt động thăm dò, hơn nữa, tác động tiêu cực từ đại dịch covid khiến tình hình càng trở nên gay gắt hơn. Chưa kể, việc sản xuất bị đình trệ từ hơn 10 năm nay, chẳng hạn, trong năm 2020, tổng lượng dầu và khí đốt xuất khẩu đạt 82,2 triệu tấn quy dầu - trị giá 20 tỷ USD. Con số này giảm lần lượt xuống còn 40% và 11% so với năm 2019.

Tất cả những điều trên là thách thức mà Bộ trưởng Năng lượng mới phải đương đầu dưới bối cảnh nhu cầu trong nước tăng cao. Vào đầu tháng này, trong một phát biểu của Bộ trưởng Cherif Belmihoub, phụ trách các dự báo kinh tế tuyên bố Algeria có thể sẽ không giữ được tư cách là nước xuất khẩu dầu thô trong vòng mười năm tới nếu quốc gia này không đạt được thanh khoản cần thiết để phát triển các dự án mới ở thượng nguồn.

Vì nhu cầu tiếp tục tăng cao, sản xuất dầu về sau sẽ chỉ dành để đáp ứng nhu cầu trong nước. Dầu và khí đốt chiếm 95% kim ngạch xuất khẩu của nước này và chỉ riêng việc bán nhiên liệu đã chiếm 60% tỷ trọng tài chính của ngân sách quốc gia.

Algeria: Các khoản đầu tư của Sonatrach giảm 44% trong năm 2020Algeria: Các khoản đầu tư của Sonatrach giảm 44% trong năm 2020
Total huỷ bỏ hợp đồng thăm dò hydrocarbon ngoài khơi AlgeriaTotal huỷ bỏ hợp đồng thăm dò hydrocarbon ngoài khơi Algeria
Algeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và TotalAlgeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và Total
Những dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương laiNhững dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương lai

Nh.Thạch

AFP