Những dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương lai

20:34 | 26/01/2021

|
(PetroTimes) - Doanh thu từ dầu mỏ của Algeria đã đạt 22 tỷ USD trong năm 2020, trong đó 2 tỷ USD thu về từ các sản phẩm xăng dầu, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Abdelmadjid Attar công bố hôm thứ Hai.
Những dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương lai
Bộ trưởng Năng lượng Algeria Abdelmadjid Attar

Đối với câu hỏi của APS về ngành công nghiệp hóa dầu, Bộ trưởng đã báo cáo về 8 dự án được đề xuất hiện thực hóa với số tiền khoảng 8 tỷ USD. 2 trong số đó, hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, được hỗ trợ bởi Sonatrach, ông nói.

Ông cũng đề cập đến sáu dự án khác, bao gồm 3 trong khuôn khổ quan hệ đối tác nước ngoài, dự án đầu tiên với Total ở Arzew theo một thỏa thuận đã ký, dự án thứ hai với một công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài và dự án thứ ba với một công ty Hàn Quốc ở Skikda.

3 dự án khác, trị giá 11 tỷ USD, đang được tập đoàn Sonatrach nghiên cứu để tìm đối tác nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Attar, các dự án này "đã được đề xuất cách đây 10 năm, nhưng chưa thành hiện thực" nên ngành cần quyết tâm thay đổi chiến lược.

Ông Attar cũng chỉ ra rằng Algeria sẽ không nhập khẩu dầu diesel nữa sau khi dự án mới của Sonatrach ở Hassi Messaoud được hoàn thiện.

70% các phương tiện ở Algeria chạy bằng dầu diesel, một con số kỷ lục so với phần còn lại của thế giới, và các nhà máy lọc dầu không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu quốc gia, do đó cần phải có các dự án mới. Lĩnh vực này sẽ dần thay đổi loại nhiên liệu được sử dụng trên thị trường, với việc sản xuất số lượng xăng không chì có trị số octan 91 cùng với 3 loại nhiên liệu khác có sẵn tại các trạm bán lẻ.

Trên bình diện quốc tế, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Algeria đã loại trừ khả năng giá dầu phục hồi trong nửa đầu năm 2021 do tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu và ngành năng lượng và dự đoán giá dầu sẽ phục hồi vào năm 2023.

Về những nỗ lực của OPEC trong việc ổn định thị trường dầu mỏ, một lần nữa, Bộ trưởng Attar ca ngợi "quyết định lịch sử" của Ả Rập Xê-út là hạ sản lượng 1 triệu thùng/ngày, bên cạnh quyết định của OPEC+ trong cuộc họp gần đây.

Ngoài ra, ông Attar tiết lộ rằng mức tiêu thụ nội địa của Algeria về khí-điện-nhiên liệu và dầu tăng 5,6% hàng năm, cho thấy mức tiêu thụ khí đốt trong nước đạt 50% sản lượng sản xuất, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến dự trữ khí tự nhiên và dầu của Algeria.

Tình trạng này đã dẫn đến sự ra đời của một loại hợp đồng đối tác mới với người nước ngoài để "bù đắp cho sự thiếu hụt này và điều này thông qua việc phát triển các cuộc khảo sát ở các khu vực mới".

Sonatrach và Naturgy chấm dứt tranh chấp khí đốtSonatrach và Naturgy chấm dứt tranh chấp khí đốt
Kế hoạch vượt khủng hoảng kép và giảm phụ thuộc vào dầu khí của AlgeriaKế hoạch vượt khủng hoảng kép và giảm phụ thuộc vào dầu khí của Algeria
Algeria kỳ vọng doanh thu dầu khí chỉ giảm 10 tỷ đô la trong năm nayAlgeria kỳ vọng doanh thu dầu khí chỉ giảm 10 tỷ đô la trong năm nay
Tổng thống Nga và Algeria điện đàm về vấn đề dầu khí và LibyaTổng thống Nga và Algeria điện đàm về vấn đề dầu khí và Libya

Nh.Thạch

AFP