Algeria: Các khoản đầu tư của Sonatrach giảm 44% trong năm 2020

19:00 | 19/02/2021

|
(PetroTimes) - Các khoản đầu tư của công ty hydrocarbon Algeria, Sonatrach, đã giảm 44% vào năm 2020. Đây là những nghiên cứu mới nhất của IFP Energies Nouvelles (IFPEN) tiết lộ. Nghiên cứu này ước tính sự sụt giảm đầu tư vào hydrocarbon ở Algeria là 2,5 tỷ USD trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Covid-19.
Algeria: Các khoản đầu tư của Sonatrach giảm 44% trong năm 2020

Đại dịch virus corona đã tác động rất lớn đến lĩnh vực hydrocarbon. Các khoản đầu tư toàn cầu vào khai thác và sản xuất hydrocarbon đã giảm hơn 30% vào năm 2020, so với năm 2019.

Nghiên cứu của IFPEN cho thấy sự sụt giảm trong đầu tư vào dầu khí đá phiến là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm đầu tư toàn cầu.

Nghiên cứu này cũng nêu rõ tác động của đại dịch đối với sự sụt giảm các khoản đầu tư của Sonatrach. Tại Algeria, các khoản đầu tư của công ty hydrocarbon quốc gia, chiếm 76% tổng số đầu tư vào Algeria trong năm 2019, đã giảm 44% trong khi mức đầu tư của 30 công ty quốc tế có mặt tại đây giảm 18%.

Ngoài ra, nghiên cứu này tỏ ra rất thận trọng về sự phục hồi kinh tế toàn cầu có thể thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực hydrocarbon. Nghiên cứu cho rằng “sự tiến triển của các khoản đầu tư vào thăm dò và sản xuất trong năm 2021 là rất không chắc chắn do những rủi ro đang đè nặng lên tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt là về nhu cầu và giá dầu”.

Nghiên cứu này xác nhận dự báo của Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Abdelmadjid Attar. Ông Attar nói rằng phải đến năm 2023, thị trường dầu mỏ mới phục hồi. Khi ấy, giá dầu có thể đạt 80 - 90 USD/thùng. Bộ trưởng Algeria cũng chỉ ra rằng xuất khẩu dầu của nước này giảm trong năm 2020 do nhu cầu trên thị trường thế giới giảm.

Nền kinh tế Algeria, về cơ bản phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ, đã bị tác động mạnh bởi sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ cũng như sự sụt giảm nhu cầu về khí đốt tự nhiên. Xuất khẩu khí đốt của Algeria sang các nước châu Âu đã giảm mạnh kể từ khi cuộc khủng hoảng y tế bắt đầu.

Total huỷ bỏ hợp đồng thăm dò hydrocarbon ngoài khơi AlgeriaTotal huỷ bỏ hợp đồng thăm dò hydrocarbon ngoài khơi Algeria
Algeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và TotalAlgeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và Total
Những dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương laiNhững dự án dầu khí của Algeria hiện tại và trong tương lai

Nh.Thạch

AFP